Hội nghị các nước ASEAN về xây dựng TP không thuốc lá lần thứ 6

Thứ Ba, 20/11/2018, 11:50
Ngày 20-11 tại TP Hội An, Hội nghị các nước khu vực ASEAN về Xây dựng TP không thuốc lá (SCAN) lần thứ 6 đã khai mạc với sự tham dự của hơn 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các TP du lịch không khói thuốc lá.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: Với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai gồm: thực hiện môi trường 100%  không khói thuốc; in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. 

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị SCAN lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam tiếp tục với mục tiêu nhằm công nhận và quảng bá cho các địa điểm, thành phố du lịch và các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá. Hội nghị cũng là dịp chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, các TP, các địa điểm du lịch trong khu vực ASEAN và Châu Á Thái Bình Dương về việc triển khai môi trường du lịch không khói thuốc và tăng cường mạng lưới hợp tác về thực thi môi trường du lịch không khói thuốc giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tiếp tục hỗ trợ các tỉnh thành phố đẩy mạnh xây dựng môi trường không khói thuốc,  thực thi quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng chú trọng tới các khu vực trong nhà của nhà hàng, quán bar, quán cà phê, các địa điểm du lịch; tăng cường truyền thông nâng cao  ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về địa điểm cấm hút thuốc lá; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá.

Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 21-11.

Thân Lai
.
.
.