Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ 3 đột phá, 2 động lực mới cho kinh tế nước nhà

Thứ Tư, 05/12/2018, 14:20
Sáng 5-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và có bài phát biểu kết luận quan trọng tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam lần thứ nhất (VRDF) do Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới tổ chức.


"Việt Nam luôn cháy khát vọng thịnh vượng"

Diễn đàn VRDF lần thứ nhất là bước kế thừa và phát triển của Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG Meeting) và Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF), nhưng với nội dung bao trùm hơn.

Bày tỏ vui mừng Diễn đàn lại bắt đầu sang một trang mới với tên gọi mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này cho dấu mốc chuyển mình của Việt Nam sau 25 năm: Từ một nước nhận viện trợ, đã vươn lên thành quốc gia có thu nhập trung bình, năng động hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, đồng thời cũng là quốc gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tích cực giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Diễn đàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong mỗi bước đi trên hành trình này, Việt Nam luôn có được sự ủng hộ và đồng hành đáng tin cậy của những đối tác, nhà tài trợ. “Không chỉ nguồn lực mà ngay chính niềm tin, sự khích lệ và cổ vũ của quý vị cũng là động lực đối với sự phát triển của chúng tôi, và chính niềm tin đó cũng đã là thành quả của Việt Nam trên chặng đường hội nhập phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, để chuyển đổi thành công từ một quốc gia có trình độ phát triển thấp trở thành một nền kinh tế có thu nhập trung bình với tốc độ phát triển cao và ổn định là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận định, để Việt Nam ngày nay có thể vượt thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước có thu nhập trung bình cao sẽ càng là thử thách đầy khó khăn không kém.

Với tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn “các bạn, các nhà tài trợ tiếp tục gửi gắm niềm tin và đồng hành với chúng tôi trong thời gian tới, giúp Việt Nam tránh được bẫy thu nhập trung bình, thoát nguy cơ bị tụt lại phía sau trong thế giới toàn cầu hóa”. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam có tầm nhìn và khát vọng về một quốc gia thịnh vượng vào 2045 - mốc lịch sử 100 năm độc lập. Để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 30 năm tới tương đương với 30 năm qua sẽ không hề dễ dàng, bởi vì khi đạt được mức tăng trưởng cao, để tăng trưởng cao hơn nữa sẽ rất thách thức. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam luôn cháy mãi khát vọng thịnh vượng, với mục tiêu sẽ gia nhập nhóm các quốc gia có thu nhập cao trên thế giới và là thành viên có trách nhiệm, chia sẻ trở lại với cộng đồng quốc tế trong những thập niên tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng KH&ĐT công bố bộ Khung chính sách kinh tế Việt Nam.

“Sự phát triển của Việt Nam được đặt trong tổng hòa của tính bền vững, bao trùm về kinh tế, chính trị, xã hội và môi trường tự nhiên. Đó là một nền kinh tế dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, và có khả năng chống chịu cao với biến đổi khí hậu, thiên tai và mọi người dân đều được hưởng lợi từ thành quả phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

3 đột phá, 2 động lực mới

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Thủ tướng đã đề ra những định hướng cụ thể trong đó có 3 đột phá gồm:

Về thể chế, Chính phủ sẽ tăng tốc trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền, xây dựng một cơ chế mà các chủ thể trong xã hội có thể tham gia một cách hiệu quả, trực tiếp hơn vào quá trình lập chính sách. Tập trung chuyển đổi số Chính phủ trong đó ưu tiên xây dựng khung pháp lý về số hoá và cổng dịch vụ công quốc gia. Đổi mới cơ chế tuyển dụng, đánh giá cán bộ để lựa chọn được người tài phục vụ trong hệ thống hành chính.

Về chất lượng nguồn nhân lực, Chính phủ xác định nhân lực là chìa khóa vàng cho sự thành công trong tương lai và đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để xây dựng được nguồn lực con người chất lượng phục vụ tăng trưởng bền vững “Chúng tôi luôn hiểu rằng, con người là trung tâm, vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển. Con người và Công nghệ ví như chiếc chìa khóa và cái ổ khóa, phải tương thích với nhau. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ không còn khả thi nếu chúng ta thiếu vắng con người 4.0”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn.

Về cơ sở hạ tầng, Thủ tướng cho biết, trong giai đoạn tới, Việt Nam ưu tiên đầu tư cho hạ tầng thông minh, hạ tầng công nghệ số để tăng khả năng kết nối các yếu tố và tài nguyên của nền kinh tế.

Thực hiện 3 đột phá nêu trên, để bắt nhịp với thời đại và xu hướng mới, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ bổ sung thêm 2 đột phá mới, coi đó là 2 động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam trong thập niên tới. Một là thúc đẩy năng lực sáng tạo và ứng dụng công nghệ 4.0. Thủ tướng cho rằng đây là cơ hội để Việt Nam tăng năng suất lao động, cải thiện năng lực cạnh tranh, và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo. 

Hai là thúc đẩy và phát huy khu vực kinh tế tư nhân. Thủ tướng nhất trí với nhận định của các chuyên gia, đây là một trong các đòn bẩy quan trọng, tạo sức cạnh tranh, tạo sự linh hoạt cho nền kinh tế trong điều kiện môi kinh tế quốc tế và khoa học công nghệ nhiều biến động.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và có những hành động cụ thể nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu năm 2020 có khoảng 1 triệu doanh nghiệp, chủ yếu trong khu vực tư nhân. “Hiện nay, chúng tôi đang hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi trong giới trẻ và mong muốn các đối tác phát triển hãy cùng đồng hành với các bạn trẻ chúng tôi trên bước đường khởi nghiệp và cùng ghi dấu ấn thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh.

T. Nhân
.
.
.