Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35

Chủ Nhật, 03/11/2019, 07:04
Tối 2-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức bắt đầu phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao thường niên ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan.


Nội dung chính của phiên họp tập trung vào các vấn đề an ninh, phát triển bền vững và môi trường cũng như rác thải ra đại dương.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ tận dụng cơ hội này để trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan có sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN, các đối tác của ASEAN (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Liên bang Nga) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp.  Ảnh: TTXVN

Dự kiến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan sẽ tập trung thảo luận về nhiều vấn đề như: các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các đại biểu cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện và thảo luận các biện pháp tiếp tục triển khai "Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững" (thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 34 diễn ra hồi đầu năm 2019); thực hiện các ưu tiên năm 2019 theo tinh thần chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững”, đồng thời định hướng cho ASEAN trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, hội nghị lần này cũng sẽ trao đổi thúc đẩy quan hệ sâu rộng, cùng có lợi với các đối tác; kiểm điểm việc thực hiện các kế hoạch hành động giữa ASEAN và đối tác đã thông qua và huy động sự hỗ trợ của các đối tác đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đáng chú ý, sau lễ bế mạc hội nghị sẽ diễn ra lễ bàn giao chứcChủ tịch ASEAN 2020cho Việt Nam.  Tại lễ chuyển giao, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có phát biểu giới thiệu về chủ đề, một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm ASEAN 2020./.

*Cùng ngày, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam và Công ty Năng lượng B.Grimm (Thái Lan); chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Gulf về nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án điện khí LNG Cà Ná.

* Trong chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các Hội nghị liên quan, chiều 2-11, tại thủ đô Bangkok, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ ký Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Liên đoàn Bóng đá Thế giới; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres;  gặp song phương Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha...

PV (Tổng hợp)
.
.
.