Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị về y tế

Thứ Năm, 12/01/2017, 19:51
Chiều 12-1, Bộ Y tế đã tổ chức Tổng kết công tác y tế năm 2016 và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2017. Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đổng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện nhiều Bộ, ngành.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn lại những cố gắng nổi bật của ngành y tế trong năm 2006: Triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh; chỉ số cải cách hành chính của Bộ do Chính phủ công bố đã tăng 9 bậc so với 2015; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 81,7%, vượt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. 

Năm 2016 đã có em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp mang thai hộ, đến nay đã có hơn 30 trường hợp đã sinh con bằng phương pháp mang thai hộ. Đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tại 36 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh theo lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công, góp phần giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tái cơ cấu phân bổ ngân sách, chuyển ngân sách cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị và biểu dương cố gắng của ngành y tế.

Việt Nam đã sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi – rubella và dự kiến từ năm 2017, đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng. Lần đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện phẫu thuật nội soi bằng robot cho người lớn. Bộ mã danh mục dùng chung trong quản lý KCB và thanh toán BHYT được xây dựng và triển khai rộng rãi, hoàn thành việc kết nối liên thông cơ sở dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh với cơ quan BHXH nhằm quản lý đầy đủ, chính xác thông tin về người bệnh và thuận lợi trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tiếp tục hội nhập sâu rộng với quốc tế và Việt Nam được bầu vào Ban chấp hành của WHO, nâng cao vị thế của Việt Nam.

Ngành y tế đã chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh, tỷ lệ mắc và tử vong của hầu hết các bệnh truyền nhiễm giảm, không để dịch bệnh lớn xảy ra; Kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở mức dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới HIV. Công tác bảo đảm ATTP có tiến bộ. Đặc biệt, đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để giảm quá tải bệnh viện (BV), nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vv…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích của ngành y tế và mong rằng, ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, đặc biệt là xứng đáng với niềm tin và trọng trách của ngành y tế. Năm 2016 làm tốt công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra nhờ những biện pháp chủ động quyết liệt. Thực hiện đồng bộ giải pháp giảm quá tải BV và nâng cao chất lượng KCB.

Theo đó, cơ sở vật chất tiếp tục được tăng cường, nhiều BV lớn và quy mô;  trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ tiếp tục được nâng lên do đào tạo, chuyển giao kỹ thuật các tuyến, mở rộng mạng lưới BV vệ tinh, tăng cường kiểm tra chất lượng bệnh viện, cải cách hành chính, nâng cao y đức toàn ngành. 

Ngành y tế đã có được đội ngũ giáo sư bác sĩ nổi tiếng trong nước và khu vực, thậm chí mang tầm quốc tế. Nhiều người nước ngoài đến để học Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Các thiết bị y tế xã hội hóa được tăng lên. Điều rất mừng là có nhiều tấm gương y bác sĩ hăng hái trong việc chữa bệnh cho người nghèo; thực hiện được nhiều ca mổ khó, phác đồ điều trị tốt. Nhiều kỹ thuật mới được triển khai thành công từ quá trình các bác sĩ đi nghiên cứu thực tiễn ở các nước.

Thủ tướng đặc biệt biểu dương BHXH và các địa phương trong việc tăng nhanh BHYT, thực hiện kết nối liên thông các cơ sở KCB trên toàn quốc. Công tác quản lý Nhà nước về ATTP có tiến bộ.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại của ngành Y tế: Tình trạng quá tải BV chưa được khắc phục căn bản, vẫn còn là vấn đề bức xúc hiện nay. Bệnh viện K, một số BV tuyến Trung ương vẫn nằm ghép hai ba người bệnh/giường; vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc do làm sai quy trình của y bác sĩ, nhất là vụ để kéo trong bụng bệnh nhân. Quản trị BV còn bất cập, xảy ra những vụ việc không đáng có. Còn có sự độc quyền cung cấp dịch vụ, hậu cần như taxi, ăn uống, lao công trong BV. Chưa có đào tạo cán bộ để quản trị BV mà chỉ đưa bác sĩ chuyên khoa 1, 2 lên Chủ nhiệm khoa, lên Phó Giám đốc BV trong khi quản trị chưa giỏi. Vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân xếp hàng để được nộp tiền. BV yêu cầu tạm ứng lắt nhắt gây phiền nhiễu cho bệnh nhân. Việc xây dựng một số BV Trung ương tuyến cuối chậm tiến độ.

Thủ tướng cũng cho rằng, việc quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập, đấu thầu thuốc chữa bệnh không công minh, ảnh hưởng lớn đến lợi ích người dân. Thất thoát, nhóm lợi ích phức tạp. Vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh của một bộ phận nhỏ y bác sĩ. Giá thuốc còn nhiều vấn đề khiến người người nghèo càng thêm khó khăn...

Ngành y có sứ mệnh cao cả là chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, nên phải lấy việc phục vụ người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất. Vì vậy cần đổi mới cơ chế quản lý quản trị tiên tiến, nâng cao tinh thần phục vụ. Các BV cần gương mẫu liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm của nhau.

Thủ tướng lưu ý ngành y tế tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập, thí điểm cơ sở KCB theo biện pháp công - tư. Đừng phân biệt bệnh viện tư nhân và nhà nước. Bộ Y tế cần chủ động tích cực phối hợp với Bộ, ngành liên quan ban hành khung pháp lý, ... sử dụng nhân lực y tế, không để sai sót kỹ thuật như thời gian vừa qua. Đẩy mạnh chống tiêu cực, chống tham nhũng, trục lợi BHYT, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Thủ tướng còn đặt ra 10 câu hỏi để ngành y tế cần quan tâm giải đáp, nhằm nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân.

Thúy Ngà - Thanh Hằng
.
.
.