Phải coi trọng công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu

Thứ Sáu, 15/01/2016, 16:35
Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016-2020 của ngành y tế diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15-1. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện nhiều bộ, ban, ngành.

“Năm 2015, ngành y tế đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh mới nổi vào Việt Nam như Ebola, H7N9, Mers- CoV... trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, góp phần giảm quá tải bệnh viện (BV), nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), hệ thống BV vệ tinh được hình thành tại hầu hết các tỉnh. Công tác KCB chuyển biến rõ rệt với quy trình giảm từ 12-14 bước còn 4-8 bước, giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám bệnh.” Đây là kết quả nổi bật được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Ngành y tế đã có bước tiến dài, khá toàn diện trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ và khả năng, đòi hỏi ngành y tế cần nỗ lực hơn nữa, đồng thời, rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.

Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo kết quả hoạt động của ngành y tế năm 2016.
Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế cần làm tốt công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân và không tốn kém tiền của xã hội.

Nếu phòng bệnh tốt thì năm 2014 đã không để bệnh sởi lan rộng, rồi tại sao dịch sởi, dịch sốt xuất huyết cứ tái đi tái lại và lan rộng, trong khi trong tầm tay chúng ta làm được? Vì thế không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh lớn xảy ra. Vấn đề môi trường  rất quan trọng. Theo báo cáo thì 54% BV đã có hệ thống xử lý nước thải y tế, vậy còn 46% thì đi đâu? Rõ ràng là chảy xuống sông, ra ngoài đồng ruộng và gây ô nhiễm.

Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới, ngành y tế cần tập trung vào các nhiệm vụ: Vấn đề đầu tiên là cần làm tốt hơn nữa công tác y tế dự phòng; phải bảo đảm ATTP nhất là trong bối cảnh người dân đang hết sức lo lắng hết, quan tâm; cần phối hợp tốt Bộ Công an, Bộ Công thương... để ngăn ngừa thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm độ, đảm bảo ATTP; tiếp tục chỉ đạo nâng cao năng lực, chất lượng KCB gắn với giảm tải ở các tuyến trên.

Ngành y tế phải chăm lo đào tạo được đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao và y đức tốt. Đây là mục tiêu hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng KCB.

Các BV trong cả nước phải gắn kết với nhau hơn, giữa các BV, giữa các tuyến: BV tuyến Trung ương gắn với BV tuyến tỉnh, BV tuyến tỉnh gắn với BV tuyến huyện, xã, nâng cao năng lực chuyên môn của thầy thuốc ở các BV. Cần khuyến khích nhân dân, xã hội đầu tư xây dựng BV chất lượng cao; đưa kỹ thuật cao vào các BV để người dân được sử dụng…

Thanh Hằng
.
.
.