Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Davos, Thụy Sỹ

Thứ Sáu, 20/01/2017, 17:41
Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 19-1 (giờ địa phương) tiếp tục có một ngày làm việc dày đặc với các cuộc gặp song phương và làm việc với nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới.


Trong buổi sáng, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã dự buổi đối thoại với các doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin, phát biểu tại Phiên thảo luận “Tương lai nền sản xuất dưới góc độ chiến lược khu vực” và tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevêdo, Chủ tịch tập đoàn Alibaba Jack Ma.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh:VGP

Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Phúc đã gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres, Thủ tướng và Hoàng hậu Hà Lan, Tổng thống Thụy Sỹ, Thủ tướng Sri Lanka và nhiều lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Ưu tiên khởi nghiệp và công nghệ thông tin

Phát biểu tại Phiên thảo luận “Tương lai nền sản xuất dưới góc độ chiến lược khu vực”,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang tập trung nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới - sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tranh thủ cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng cũng nhấn mạnh các cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cho các nước đang phát triển như Việt Nam.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) Jack Ma, Thủ tướng đánh giá cao tập đoàn Alibaba và bày tỏ cá nhân doanh nhân Jack Ma là tấm gương sáng về khởi nghiệp cho các doanh nghiệp. Ông đề nghị doanh nhân này tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các doanh nghiệp Việt Nam. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc những năm gần đây tiếp tục phát triển tích cực. Thủ tướng Phúc khẳng định Chính phủ hai nước luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư trong những lĩnh vực hai nước cùng có lợi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều nước tại một buổi thảo luận. Ảnh: VGP

Chủ tịch Alibaba đánh giá Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng với dân số trẻ. Tập đoàn này đang xây dựng kế hoạch hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ số.

Thủ tướng trong các buổi gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn công nghệ thông tin Alphabet – Google, Carlyle và Qualcomm, khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển công nghệ thông tin và đề nghị Google bảo đảm đưa tin chính xác, thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp, đào tạo nhân lực. Thủ tướng cũng mời tập đoàn Google tham gia ABAC và Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017.

Tiếp tục gửi đi những thông điệp mạnh mẽ về chính sách và quyết tâm của Việt Nam về đổi mới toàn diện đất nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ Việt Nam đang thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp cải thiện môi trường đầu tư để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin có điều kiện để phát triển tại Việt Nam.

 Thúc đẩy thương mại đa phương

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Ngân hàng Thế giới tích cực ủng hộ Việt Nam hưởng cơ chế chuyển tiếp tốt nghiệp vốn vay ưu đãi phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong kỳ 18 của Hiệp hội Phát triển Quốc Tế gọi tắt là IDA từ năm năm 2018 đến 2021. Thủ tướng cũng mời Chủ tịch Ngân hàng Thế giới tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khẳng định định chế tài chính quốc tế này sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong thời gian tới; cho rằng đánh giá kết quả IDA 18 có nhiều yếu tố thuận lợi cho Việt Nam và mong muốn Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới huy động các nguồn vốn bổ sung cho định chế này, đồng thời khẳng định sẵn sàng tham dự các hoạt động trong Năm APEC 2017.

Trong buổi tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Roberto Azevêdo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò của hệ thống thương mại đa phương với nòng cốt là Tổ chức Thương mại Thế giới; thông báo Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS).

Thủ tướng cũng đề nghị tổ chức này hỗ trợ Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực trong triển khai các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới, đàm phán thương mại, xử lý tranh chấp.

Thủ tướng Phúc đã gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres, Thủ tướng và Hoàng hậu Hà Lan, Tổng thống Thụy Sỹ, Thủ tướng Sri Lanka và nhiều lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Trong cuộc trao đổi với ngài Antonio Guterres, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động, tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả đối với các vấn đề quan trọng của Liên hợp quốc. Hai bên sau đó bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên hợp quốc phát triển ngày càng tốt đẹp.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hiệu quả hợp tác sâu rộng với Hà Lan, đặc biệt là việc xây dựng Kế hoạch đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Sri Lanka, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên phối hợp triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, xem xét thành lập Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng để thúc đẩy hợp tác; đề ra các biện pháp cụ thể tăng kim ngạch thương mại hai chiều, thúc đẩy hợp tác du lịch, nông nghiệp, đầu tư giữa hai nước.


Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.