Thứ trưởng Lê Quý Vương:

Trong PCCC thì phòng ngừa là chính, tuyên truyền là gốc

Thứ Sáu, 16/08/2019, 15:36
Phát biểu tại Phiên họp thứ 36 của UBTVQH về một số giải pháp trong PCCC thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị một số luật liên quan cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. 


Qua điều tra nguyên nhân vụ cháy, 86% là liên quan tới hệ thống thiết bị điện và sơ suất khi dùng lửa. 57% là do chập điện, sử dụng điện để sản xuất, hàn xì. 

“Ví dụ mấy vụ cháy quán karaoke, nơi sản xuất đều do hàn xì. Tới đây việc quản lý điện phải tính thế nào? Chúng tôi đề nghị tới đây xem lại Luật Điện lực để rà soát, bổ sung cơ chế quản lý, giám sát, lắp đặt thiết bị điện”, Thứ trưởng nêu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định, trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, trong phòng ngừa thì tuyên truyền là gốc để mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi tổ chức tự giác trong vấn đề này. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp

Chẳng hạn ở đô thị thì nhà dân trong bếp phải có 2-3 bình cứu hỏa, rồi việc nhắc nhở nhau trước khi đi ngủ tắt đèn, tắt điện. Tức là mỗi gia đình phải diễn tập PCCC. Thứ hai là chủ động lực lượng PCCC. Đối với khu dân cư có lực lượng dân phòng, đối với nhà cao tầng, nhà tập thể có lực lượng PCCC cơ sở...

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng nhấn mạnh phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, phòng ngừa, tại chỗ là chính. Chứ tính toán mua bao nhiêu xe, trang bị phương tiện hiện đại này khác, nhưng nhiều khi cơ động đến cũng chưa chắc đã đáp ứng yêu cầu. 

“Đám cháy ở Cầu Giấy tôi từng chứng kiến đã huy động một lúc hơn chục xe của cả Hà Nội, Bộ Quốc phòng và Hoà Bình xuống nhưng chỉ 3 xe vào được do ngõ nhỏ. Đây cũng là vấn đề thực tế”, Thứ trưởng lấy ví dụ.

Ông đề nghị tăng cường xã hội hóa về công tác PCCC, cho lực lượng PCCC được áp dụng, thực hiện xã hội hoá, nhất là các đơn vị kinh tế có thể tự trang bị, lắp đặt, tổ chức thành lực lượng PCCC, trang bị phương tiện trong khu dân cư.

“Thứ tư, phải xử lý trách nhiệm quản lý nhà nước về vấn đề này. Trong Luật PCCC giao rất rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các địa phương, vai trò của HĐND”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu thực tế ở Hà Nội vừa qua sau một vài vụ cháy thì đưa ra HĐND họp bàn, chấn chỉnh ngay và đã phần nào đỡ được.

Về công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC, Thứ trưởng khẳng định hiện nay mô hình tổ chức của Bộ Công an rất phù hợp. Lực lượng PCCC được triển khai tới tận quận, huyện, dưới đó là lực lượng Công an xã, phường, vai trò của Cảnh sát khu vực trong tham gia PCCC... 

“Tinh thần là chúng tôi đang cố gắng triển khai các lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp. Tới đây phải quan tâm hơn nữa đối với Đội PCCC chuyên nghiệp, đặc biệt là cứu nạn cứu hộ. Vì yêu cầu số một của PCCC là cứu nạn cứu hộ, đầu tiên là cứu con người. Cứu trên nhà cao tầng hay dưới nước.. thì phải được quan tâm, huấn luyện, đào tạo chuyên môn”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu quan điểm.


Quỳnh Vinh
.
.
.