Thứ trưởng Lê Quý Vương: “Quan trọng nhất là lòng tin của nhân dân”

Chủ Nhật, 15/05/2016, 16:36
Điều quan trọng nhất không phải là làm gì, vị trí nào mà là lòng tin của cử tri, nhân dân… Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh điều này sau khi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại một số đơn vị bầu cử tỉnh Hưng Yên.

Thứ trưởng cho biết, thực hiện kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XVI (nhiệm kỳ 2016-2021), ông và các ứng viên đại biểu Quốc hội, ứng viên HĐND tỉnh đã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri và tiến hành những hoạt động liên quan theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND.

Cảm nhận tình cảm ấm nồng của bà con xứ nhãn

Được phân công ứng cử đại biểu Quốc hội tại “xứ nhãn”, ứng viên Lê Quý Vương chia sẻ, 63 tỉnh thành thì ở đâu cũng là bà con, quê hương đất nước thân yêu của mình song với Hưng Yên “để lại cho tôi cảm xúc riêng”.

-  Hiểu “cảm xúc” đó là thế nào, thưa Thứ trưởng?

+ Thực ra, Hưng Yên là mảnh đất có nhiều gắn bó với tôi trong quá trình công tác ở Bộ. Tôi đã nhiều lần về công tác tại Hưng Yên, làm việc với các đồng chí lãnh đạo Công an địa phương cũng như gặp gỡ, thăm hỏi bà con nhân dân. Tôi cảm nhận sâu sắc tình cảm ấm nồng của bà con xứ nhãn. Nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc bộ, cửa ngõ Thủ đô, thuộc vùng kinh tế trọng điểm, Hưng Yên là quê hương văn hiến, cách mạng, năng động và giàu lòng nhân ái. Nay tôi được Hội đồng bầu cử quốc gia giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại các đơn vị bầu cử tỉnh Hưng Yên, điều đó vừa là vinh dự, vừa là đòi hỏi trách nhiệm cá nhân, phải tiếp tục nỗ lực trong công tác, tăng cường mối quan hệ gắn bó với cử tri, nhân dân.

- Tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, tìm hiểu đời sống kinh tế, xã hội tại địa phương, Thứ trưởng có chia sẻ gì?

+ Trong giai đoạn đổi mới, hội nhập, Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên đã có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao, thể hiện nổi bật trên các lĩnh vực: tốc độ phát triển kinh tế khá (đạt bình quân 7,8%/năm); tỷ lệ đô thị hóa đạt 32%; hộ nghèo giảm còn 3,2%; văn hóa, giáo dục không ngừng được nâng lên; an ninh, quốc phòng được củng cố, tăng cường. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, quá trình phát triển của tỉnh cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết như mối quan hệ giữa sự phát triển với an ninh môi trường; tăng trưởng gắn với an sinh xã hội, bài toán lao động, đất đai sản xuất do tốc độ đô thị hóa; về giảm nghèo bền vững…

- Vậy điều này được Thứ trưởng và các ứng viên trả lời, giải đáp như thế nào tại các buổi tiếp xúc cử tri?

+ Về an ninh, trật tự tại địa bàn là khá tốt. Tại các buổi tiếp xúc ở các đơn vị bầu cử huyện Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi, cử tri nêu nhiều ý kiến, kiến nghị xoay quanh những vấn đề đặt ra hiện nay như tái cơ cấu kinh tế, môi trường, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tham nhũng chính sách xã hội, hỗ trợ sản xuất công nghiệp, đào tạo nhân lực, giao thông, thủy lợi…

Tôi và các ứng viên cũng đã trả lời một số vấn đề cụ thể, trong đó nêu hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, về lâu dài cần sự nghiên cứu đầy đủ, toàn diện hơn, trong đó có vai trò quan trọng của đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Yên thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020).

Đặc biệt, Hưng Yên là nơi có nhiều nhà máy, khu công nghiệp nên chúng ta cần nhìn lại một cách khách quan, nghiêm túc vấn đề về an ninh môi trường bởi những tác hại do ô nhiễm, suy thoái tài nguyên, môi trường gây ra. Thời gian qua, chúng tôi đã đề nghị các địa phương, trong đó có Hưng Yên quan tâm hơn nữa đến vấn đề môi trường như kiểm tra, xử lý hiện trạng đốt rác thải thủ công, việc các nhà máy xả thải không qua xử lý bảo đảm an toàn, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép làm biến đổi dòng chảy tự nhiên…

Phòng, chống tham nhũng cũng là vấn đề rất được cử tri quan tâm. Đảng, Nhà nước đã đưa ra nhiều nghị quyết tăng cường về phòng chống tham nhũng với nhiều chủ trương, giải pháp; về luật pháp đã sửa đổi, hoàn thiện như Bộ luật hình sự sửa đổi vừa qua cũng được bổ sung rất cụ thể. 

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã đem lại nhiều kết quả, các vụ án lớn như vụ Dương Chí Dũng, Vũ Quốc Hảo, Huỳnh Thị Huyền Như, Giang Kim Đạt… được điều tra, xử lý cùng nhiều vụ án đang được lực lượng Công an điều tra, làm rõ. Việc điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng được dư luận hoan nghênh, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Về lâu dài, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cả luật pháp và giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên để đảm trách tốt nhiệm vụ và phòng chống tham nhũng có hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trò chuyện với cử tri Hưng Yên. ảnh: Vũ Linh.

Tôi tâm niệm phải sâu sát với nhân dân

- Thượng tướng có chia sẻ gì trên cương vị là Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội – cơ quan dân cử, quyền lực cao nhất?

+ Không nên nghĩ rằng vị trí này là to, vị trí kia là nhỏ bởi theo quy định pháp luật, việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín; việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

Do đó, điều quan trọng nhất không phải là làm gì, vị trí nào mà là lòng tin của cử tri, nhân dân; cử tri tin ai, chọn ai thì đó là quyền của cử tri, thể hiện qua lá phiếu. Là ứng viên đại biểu Quốc hội, tôi cũng như các ứng viên đều hiểu rằng, niềm tin không phải ngày một, ngày hai mà có được, dù trên cương vị nào thì mình cũng đều phải phấn đấu, nỗ lực suốt quá trình công tác, phải tăng cường mối quan hệ gắn bó với cử tri, nhân dân.

- Vậy, nếu được cử tri tin tưởng lựa chọn, đồng chí sẽ xác định chương trình hành động của mình ra sao?

+ Tôi đã đề ra chương trình hành động của mình với 6 nội dung chính và đã trình bày trong quá trình tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử ở Hưng Yên vừa qua. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt những nội dung đề ra trong chương trình.

-  Trong các nội dung đó, Thứ trưởng nhấn mạnh điểm gì?

+ Thời gian tới, trước bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình đất nước đứng trước những thuận lợi và thách thức mới đòi hỏi hoạt động đồng bộ của hệ thống chính trị, sự chung tay, đồng sức của đồng bào, trong đó có vai trò, trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần này đánh dấu 70 năm Quốc hội Việt Nam, đặt ra yêu cầu xây dựng Quốc hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành trọng trách nhân dân giao phó.

Nếu được cử tri tin tưởng thì không gì khác, mình phải phấn đấu để đáp lại niềm tin tưởng đó. Tôi cùng đoàn đại biểu Quốc hội Hưng Yên tập trung sức lực, trí tuệ, đề cao trách nhiệm, đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội.

Tích cực tham gia việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm thể chế hóa Hiến pháp 2013 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; tham gia giám sát tối cao và thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước…

Đồng thời, trên cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, tôi cùng tập thể Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ Công an tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng CAND thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

-  Còn trong mối quan hệ với cử tri, nhân dân, thưa Thứ trưởng?

+ Gắn bó với nhân dân là bản chất, là thuộc tính trong công tác cán bộ, đảng viên của chúng ta. Là đại biểu dân cử, mình càng phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đưa tiếng nói của cử tri phản ánh tới Quốc hội và đưa Quốc hội tới cử tri, nhân dân. Tôi tâm niệm rằng, phải sâu sát với nhân dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng nhân dân thì mới làm tốt vai trò đại biểu dân cử và công việc mình đang đảm nhận.

-  Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Đăng Trường (thực hiện)
.
.
.