Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về gian lận điểm ở Sơn La

Thứ Tư, 01/08/2018, 19:38
“Tôi tin là những thiết bị ấy sẽ khôi phục lại được dữ liệu gốc. Căn cứ kết quả của CQĐT, Bộ sẽ có giải pháp phù hợp, đảm bảo công bằng cho các thí sinh” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Chiều nay, 1-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Vấn đề được báo chí quan tâm tại buổi họp báo là vụ việc gian lận thi cử ở Sơn La. “Theo thông tin được biết thì vụ việc ở Sơn La rất khó khăn trong việc trả lại điểm thi gốc cho thí sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Bộ Công an có hướng xử lý như thế nào? Trong trường hợp không thể trả lại được điểm gốc thì Bộ sẽ xử lý ra sao?” – một phóng viên đặt câu hỏi.

Một số phóng viên băn khoăn, liệu còn hay không những địa phương sai phạm; việc xử lý đối với các Sở GD&ĐT để xảy ra sai phạm như thế nào; giải pháp khắc phục tình trạng gian lận thi cử thời gian tới?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sự việc ở Sơn La có sự vào cuộc rất quyết liệt của lực lượng Công an, hiện CQĐT cũng đang sử dụng những thiết bị hiện đại để điều tra làm rõ. “Tôi tin là những thiết bị ấy sẽ khôi phục lại được dữ liệu gốc. Căn cứ kết quả của CQĐT, Bộ sẽ có giải pháp phù hợp, đảm bảo công bằng cho các thí sinh” - ông nói.

Thứ trưởng cho hay, văn bản 3060 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, yêu cầu tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm và kết quả chấm kỳ thi này. Nếu phát hiện ra sai phạm thì yêu cầu các địa phương chủ động làm việc với Công an các địa phương để trực tiếp xử lý, bảo đảm đúng người, đúng tội, bảo đảm sự công bằng.

“Chúng tôi thực hiện đúng kết luận của Thủ tướng Chính phú. Thủ tướng khẳng định là không có vùng cấm, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm”- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Về việc xử lý các cán bộ vi phạm, theo phân cấp quản lý, các Sở GD&ĐT trực thuộc UBND các tỉnh, thành phố. Ngoài trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các cá nhân nào sai phạm, trách nhiệm rất rõ thì UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp có trách nhiệm xử lý theo Luật Công chức, viên chức.

Liên quan đến kỳ thi năm sau có hướng gì khắc phục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ các quy trình, từ khâu coi thi, chấm thi... để hoàn thiện cho phù hợp. Bên cạnh đó nâng cao nghiệp vụ thi, cũng như nâng cao năng lực, đạo đức, phẩm chất của nhà giáo.

“Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng sẽ hoàn thiện phần mềm để những đối tượng có ý đồ làm xấu thì cũng khó có thể làm được. Phương thức tổ chức chấm thi, hiện chấm trắc nghiệm có thể hướng tới chấm theo cụm thi, tỉnh không tự chấm bài của tỉnh mình…” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh
.
.
.