Thủ đô Hà Nội kỷ niệm trọng thể 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính

Thứ Bảy, 28/07/2018, 14:15
Sáng 28-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. 

Tới dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải... cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo đại diện các thành phố trực thuộc Trung ương, các tỉnh, TP trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô đã đến dự lễ kỷ niệm. 

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú; đại diện các đoàn thể chính trị-xã hội, các sở, ban, ngành của TP Hà Nội...

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năm 1010, Vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La, đổi tên kinh thành là Thăng Long, thể hiện mong muốn kinh thành của đất nước ta ngày càng mở rộng, phát triển như thế rồng bay. Do có nhiều lợi thế về địa chính trị, địa kinh tế và địa phòng thủ nên kinh thành Thăng Long đã được nhiều triều đại nối tiếp nhau xây dựng và phát triển. Nhờ vậy, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng cùng với sự phát triển đi lên của dân tộc Việt Nam, Thăng Long-Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và vị thế. Trong thời đại Hồ Chí Minh, sau Lễ tuyên ngôn độc lập (ngày 2-9-1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn và được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định TP Hà Nội là Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, trên con đường phát triển của mình, Thủ đô Hà Nội đã tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Nhà Nước, Quốc hội, Chính phủ; các Ban, Bộ ngành Trung ương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

 Một trong những dấu ấn thể hiện sự chăm lo đặc biệt của Trung ương và cả nước cho sự nghiệp phát triển Thủ đô trong thời kỳ đổi mới là ngày 28-1-2008, Trung ương đã có Kết luận số 19 và sau đó ngày 29-5-2008, Quốc hội khóa 12 đã thông qua Nghị quyết số 15 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Nghị quyết có hiệu lực chính thức từ ngày 1-8-2008. Đến nay, Đảng bộ, Chính quyền, quân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã thực hiện Kết luận và Nghị quyết trên được tròn 10 năm. 

“Kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô là một dịp quan trọng không chỉ để cả hệ thống chính trị của TP cùng nhau nghiêm túc tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn mà nhờ sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ nhân dân Thủ đô đã đạt được trên mọi mặt, khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử to lớn của các quyết sách chiến lược nói trên của Trung ương, mà còn đánh giá cả những hạn chế, yếu kém, các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua để từ đó tiếp tục mạnh mẽ hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp-hiện đại-văn minh”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Hải

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô bước đầu có nhiều thay đổi mạnh mẽ, TP đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trung bình 7,41%/năm, là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước. Quy mô GRDP năm 2017 gấp 1,9 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, năm 2017 đạt 3.910 USD/người, gấp 2,3 lần so với năm 2008. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Lượng khách du lịch tăng trưởng 12%/năm. Khách quốc tế từ 1,3 triệu lượt năm 2008 tăng lên 4,95 triệu lượt năm 2017 (tăng gần 4 lần). Môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước được nâng lên. Hà Nội được xếp trong top 10 TP năng động nhất thế giới.

Đánh giá về kết quả  Hà Nội đã đạt được sau 10 năm thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thành công lớn nhất của chính quyền và nhân dân Thủ đô là tạo được sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao. 

“Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, cùng với những thành tựu to lớn đạt được thì trong quá trình phát triển, Hà Nội luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bất cập như: Tốc độ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không tương xứng với tốc độ đô thị hóa, sự bùng nổ về dân cư dẫn đến việc giảm sút chất lượng đô thị, hạ tầng xã hội không đáp ứng nhu cầu... Vì vậy, để khắc phục hiệu quả những bất cập trong quá trình phát triển, thực hiện những mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững thì việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội là một yêu cầu tất yếu, khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong khoảng thời gian ngắn, Hà Nội đã hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, đoàn kết, đồng thuận. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị thông suốt từ thành phố tới cơ sở. Bộ máy chính quyền các cấp hoạt động nhịp nhàng, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Đặc biệt, công tác tổ chức, cán bộ được Hà Nội chọn là khâu đột phá đã tạo nên những bước chuyển tích cực. Đội ngũ cán bộ được bố trí, sắp xếp, luân chuyển hợp lý đã góp phần từng bước tạo sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các cấp, các ngành của Hà Nội, nhất là các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền Thành phố không được chủ quan, bằng lòng với những kết quả đạt được mà cần nghiêm túc phân tích, làm rõ các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại, để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội.



Với những thành tựu to lớn đạt được những năm qua, nhất là trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận, biểu dương bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. 

Tại lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao cho Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô Huân Chương Độc lập hạng Nhất - một phần thưởng cao quý và đồng thời là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong một thập kỷ qua. 


Ngọc Yến
.
.
.