Thắt chặt mối quan hệ bền vững Việt Nam - Campuchia

Thứ Tư, 07/02/2018, 08:18
Ngày 6-2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ban liên lạc cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, do ông Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban liên lạc làm Trưởng đoàn cùng 21 đại biểu trong Ban liên lạc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng nhấn mạnh, việc Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot - Ieng Sary là một sự kiện lịch sử to lớn của dân tộc, của Đảng và quân đội ta. 

Điều này đã được Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chính phủ Hoàng gia và nhân dân, quân đội Camuchia luôn ghi nhận, đánh giá cao và cho rằng sự phát triển của Campuchia ngày hôm nay có đóng góp từ sự hy sinh to lớn của bộ đội quân tình nguyện Việt Nam và các chuyên gia Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, sự giúp đỡ của Việt Nam với Campuchia là vô tư, trong sáng, trách nhiệm.

Không chỉ giúp đỡ nhân dân Campuchia được giải phóng khỏi chế độ diệt chủng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam còn tiếp tục giúp đỡ nhân dân Campuchia xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn do nạn diệt chủng gây ra. .

Theo đó, Đảng, Nhà nước đã cử hàng vạn chuyên gia Việt Nam giúp Campuchia trên tất cả các lĩnh vực, các ngành, từ Trung ương đến địa phương, nhất là giai đoạn khó khăn sau khi Campuchia giải phóng. Đảng, nhân dân Việt Nam còn liên tục giúp đỡ, sát cánh cùng nhân dân Campuchia trong phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ và thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp với Campuchia.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần đến tất cả các cựu chuyên gia Việt Nam giúp đỡ cách mạng Campuchia. Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước đánh giá cao sự đóng góp to lớn của các chuyên gia. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao Ban liên lạc và các cựu chuyên gia luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ các thành viên và gia đình gặp khó khăn; tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả và thắt chặt mối quan hệ bền vững Việt Nam - Campuchia; thực hiện đường lối ngoại giao của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng biểu dương các cựu chuyên gia dù tuổi cao, nhưng đã vẫn có nhiều hoạt động thiết thực, là tấm gương sáng với xã hội.

Tại buổi gặp mặt, các cựu chuyên gia đã ôn lại những khí thế và tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua khó khăn gian khổ, thậm chí là cả sự hy sinh để giúp đỡ cách mạng Campuchia. Các cựu chuyên gia bày tỏ ủng hộ chủ trương xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân và vui mừng trước những kết quả tích cực của kinh tế xã hội năm 2017.

Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Ban Liên lạc Hội Truyền thống chiến sĩ Điện Biên Phủ TP Hải Phòng.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, vui mừng được tiếp các cựu chiến binh Điện Biên Phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, TP Hải Phòng có nhiều thay đổi đáng mừng, trong đó có sự đóng góp của các cựu chiến binh nói chung, cựu chiến binh Điện Biên Phủ nói riêng. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân rất trân trọng sự hy sinh xương máu của các chiến sĩ tham gia chiến đấu tại Điện Biên Phủ.

Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến toàn thể cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ đã đóng góp vào chiến công lịch sử, chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", viết nên trang sử hào hùng của quân đội ta.

Cũng trong ngày 6-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag đang có chuyến thăm Việt Nam.

Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.