Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra, báo cáo về tình hình thiếu nước sinh hoạt

Thứ Bảy, 10/11/2018, 15:06

Ngày 10-11, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết vừa có công văn gửi Đảng đoàn HĐND, Ban cán sự đảng UBND TP thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy liên quan đến việc thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng trong những ngày qua.



Công văn do ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng ký chiều 9-11 nêu rõ: “Qua báo cáo của các địa phương, đơn vị và phản ánh của một số cơ quan báo đài, tình trạng thiếu nước sạch xảy ra trên một số khu vực trên địa bàn TP đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, gây bức xúc cho người dân TP”.

Vì vậy, Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các địa phương và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, báo cáo tình hình; kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục, đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, vận hành hệ thống cấp nước sạch, để xảy ra tình trạng nêu trên và xử lý nếu có sai phạm; báo cáo tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) từ sau khi cổ phần hóa đến nay.

Đối với dự án xây dựng nhà máy nước Hòa Liên và các dự án nước sạch khác trên địa bàn, Thường trực Thành ủy yêu cầu báo cáo tình hình triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy trước đó; hoàn thành báo cáo Thường trực Thành ủy các nội dung nêu trên trước ngày 20-11-2018.

Hoạt động xử lý nguồn nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ

Cũng theo công văn này, Đảng đoàn HĐND TP được yêu cầu chỉ đạo, tổ chức giám sát chặc chẽ việc triển khai đầu tư các dự án nhà máy nước trên địa bàn TP, định kỳ báo cáo Thường trực Thành ủy để theo dõi, chỉ đạo.

Như Báo CAND đã thông tin, tình hình thiếu nước sinh hoạt xảy ra trên diện rộng, tại nhiều khu vực trên địa bàn Đà Nẵng. Theo lý giải Dawaco, nguyên nhân là do lượng nước đầu nguồn sông Yên và sông Vu Gia cạn kiệt, nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nghiêm trọng.

Dawaco đã vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Tuy nhiên, có dư luận khác cho rằng doanh nghiệp này chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước, bao gồm việc hạn chế bơm nước từ đập An Trạch.

Cũng có dư luận nhìn nhận việc thiếu nước sinh hoạt trong những ngày qua là nhằm tạo áp lực để chính quyền TP giao cho Dawaco được chỉ định thực hiện dự án Nhà máy nước Hòa Liên để giải quyết vấn đề cấp bách, không phải qua đấu thầu theo quy định. Đây là điều mà lãnh đạo Dawaco kiên quyết bác bỏ.

Vì vậy, việc kiểm tra, khắc phục tình trạng thiếu nước để có giải pháp lâu dài, đồng thời làm rõ những nghi vấn, thắc mắc nêu trên của dư luận, xử lý nghiêm nếu có sai phạm trong quy trình quản lý, vận hành nhà máy nước Cầu Đỏ là điều vô cùng cần thiết.



Thân Lai
.
.
.