Tăng cường phối hợp tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

Thứ Tư, 24/07/2019, 19:24
Ngày 24-7, Cục An ninh điều tra - Bộ Công an phối hợp với Vụ Thực hành Quyền công tố và Kiểm sát án an ninh (Vụ 1) – Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, tổ chức Hội nghị tập huấn về “Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố” cho cán bộ, điều tra viên, lãnh đạo Cục An ninh điều tra và các cục nghiệp vụ an ninh thuộc Bộ Công an; kiểm sát viên, cán bộ viên chức Vụ 1- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.


Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.  

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017/ TTLT- BCA- BQP- BTC- BNN&PTNT- VKSNDTC, ngày 29-12-2017, quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (sau đây gọi tắt là Thông tư liên tịch số 01-2017) có hiệu lực. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội nghị.

Việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an và một số cơ quan của lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, bước đã được tiến hành một cách bài bản; đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Bộ Công an, cũng như với Viện kiểm sát nhân dân Tối cao. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý cũng như trong công tác phối hợp cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc, bất cập cần phải đánh giá một cách nghiên túc, để có giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đồng chí Bùi Mạnh Cường đánh giá cao công tác phối hợp giữa các cục nghiệp vụ an ninh với Vụ 1- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao; đồng thời biểu dương công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị của Cục An ninh điều tra và các đơn vị liên quan.

Chỉ đạo một số mặt công tác trọng tâm, Thượng tướng Bùi Văn Nam và đồng chí Bùi Mạnh Cường yêu cầu các cục nghiệp vụ an ninh, Vụ 1- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, cần quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là khâu mở đầu để khởi tố vụ án và tiến hành các hoạt động tố tụng. 

Thượng tướng Bùi Văn Nam và đồng chí Bùi Mạnh Cường yêu cầu cán bộ, điều tra viên, kiểm sát viên của các cơ quan, đơn vị phải nắm chắc các quy định của pháp luật, các quy trình liên quan đến công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để vận dụng, thực hiện trong thực tiễn công tác của mình.

Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng Cục An ninh điều tra phát biểu tại Hội nghị

“Các đơn vị nghiệp vụ an ninh và Vụ 1- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (đơn vị được giao nhiệm vụ là Cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp lãnh đạo hai ngành về công tác này) phải tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin gắn kết trong các hoạt động cụ thể. Trong đó, đáng chú ý là việc xử lý tình huống khó khăn, vướng mắc, tư vấn về khía cạnh pháp lý, hỗ trợ lực lượng để phối hợp theo đúng chức năng”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đồng chí Bùi Mạnh Cường nhấn mạnh.  

Đồng chí Bùi Mạnh Cường phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đồng chí Bùi Mạnh Cường đề nghị lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lãnh đạo Vụ 1 cùng các đơn vị chức năng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và Viện kiểm sát các địa phương tăng cường hơn nữa quan hệ gắn kết, hỗ trợ cơ quan điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của lực lượng An ninh trong công tác điều tra, đấu tranh, phát hiện, xử lý tội phạm. 

Trước mắt tập trung vào các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia và các vụ việc trọng điểm mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao cho ngành Công an cùng các lực lượng phối hợp giải quyết. 

Các đại biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng thời, từ kết quả thực hiện công tác phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm giữa các cục nghiệp vụ an ninh và Vụ 1- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cần chủ động phát hiện, rút ra những kinh nghiệm, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, bất cập. Từ đó, đề xuất, chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm trong thời gian tới. 

Xuân Mai
.
.
.