Tân Chủ tịch Hà Nội đề xuất có hướng giảm phương tiện cá nhân

Thứ Hai, 28/12/2015, 09:55
Tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương đang diễn ra sáng nay (28-12), tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành xem xét theo hướng giảm các phương tiện cá nhân vào Hà Nội, nếu không trong 4, 5 năm nữa tình hình giao thông sẽ khó đảm bảo.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện mỗi năm Hà Nội gia tăng 16.000 – 22.000 xe máy, 6.000 – 8.000 ô tô. Nếu cứ tiếp tục đà phát triển như hiện nay, chưa kể thời điểm 2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%, lượng xe sẽ còn tăng mạnh. Dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và xe các tỉnh vào Hà Nội; 7 triệu xe máy. 

Với tình hình trên, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Chính phủ và các bộ ngành xem xét có hướng xây dựng lộ trình giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. Nếu không, trong 4, 5 năm nữa, tình hình giao thông trên địa bàn thủ đô sẽ ngày càng phức tạp.

Tắc đường đang là một vấn nạn ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ sớm có phương án thoát lũ và quy hoạch hệ thống đê điều sông Hồng và sông Thái Bình để các địa phương tiện điều hành theo quy hoạch và quản lý khu vực ngoài đê. Hiện nay khu vực ngoài đê của huyện Thường Tín, quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì có khoảng 35 vạn người dân sinh sống, nhưng do vướng luật đê điều nên các công trình như trường học không thể xây dựng được. Hà Nội đề nghị xem xét vấn đề trên để góp phần đảm bảo an sinh xã hội khu vực ngoài đê, đảm bảo cho người dân được sử dụng các công trình phúc lợi.

Trở lại vấn đề giao thông, tại dự thảo Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, Tết. 

Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện, chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trọng. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về giao thông. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn hàng không dân dụng.

Vũ Hân
.
.
.