Hà Nội:

Sẽ giải quyết dứt điểm các tồn tại về cấp sổ đỏ trong vòng 1 năm

Thứ Năm, 14/07/2016, 18:37
Đây là lời hứa của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chiều 14-7.

Tháng 6-2017 sẽ hoàn thiện cấp sổ đỏ cho người dân

Hà Nội với tư cách thủ đô, đầu tầu kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước được đánh giá là thành phố có nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính. Qua các năm, chỉ số CCHC của Hà Nội có thứ hạng khá cao: xếp thứ 7/63 tỉnh vào năm 2013 thì đến 2014 đã vươn lên thứ 5, 2015 lên thứ 3. Không chỉ ở cấp thành phố, việc cải cách TTHC đã được triển khai ở các cấp hành chính của Hà Nội.

Đơn cử, bà Vũ Thu Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết đơn vị này đã lắp đặt công khai thiết bị đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức, hàng tháng có tổng kết tỷ lệ người dân hài lòng, không hài lòng và chấn chỉnh ngay đối với các công chức mắc khuyết điểm. Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố cũng cho biết Sở này đã giảm thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân xuống không quá 14 ngày, thông tin mà Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phải hỏi lại “Chắc chắn không?”, bởi việc quản lý đất đai luôn là một trong những vấn đề nhức nhối, nhũng nhiễu nhất của thành phố.

Trả lời câu hỏi khó của Phó Thủ tướng về giải quyết các thủ tục về đất đai, các dự án treo liên quan đến quyền của người dân, đặc biệt là quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản trên đất, quyền làm ăn kinh doanh, sinh hoạt đời sống… ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết hiện Hà Nội có 3 tồn tại liên quan đến cấp sổ đỏ. Thứ nhất là các khu vực có dự án treo 20, 30 năm nay. Thứ  hai là các khu chung cư mà chủ đầu tư còn nợ các nghĩa vụ với Nhà nước, như nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất. Thứ ba là các dự án không khả thi. “Sau khi họp, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã ra Chỉ thị 11, phấn đầu đến tháng 6-2017 sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ các tồn tại cho người dân. Với các chung cư mà chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất và tiền thuế vẫn cấp sổ đỏ cho người dân, giải tỏa việc bắt người dân làm “con tin”, sẽ xử lý với chủ đầu tư thôi. Các dự án quy hoạch treo, thành phố sẽ sớm công bố chỗ nào không còn nằm trong quy hoạch, không còn dự án thì cấp sổ đỏ cho người dân. Còn hơn 60.000 trường hợp có vướng mắc nhất, UBND thành phố đã mời các đồng chí chánh án các quận huyện, yêu cầu giải quyết nhanh các trường hợp có tranh chấp thừa kế liên quan đến đất đai để cấp sổ đỏ cho người dân”. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng hứa sẽ sớm công bố công khai quy hoạch trên mạng, để DN có thể tiếp cận, biết chức năng sử dụng của từng lô đất.

Cắt giảm được cán bộ, năng suất tăng thêm 470%

Cho thấy bản thân rất tâm huyết với việc xây dựng chính quyền điện tử, ông Nguyễn Đức Chung cho biết trong chuyến công tác với 147 thị trưởng thành phố các nước, đã có buổi làm việc 4 tiếng với Phó Chủ tịch Microsoft, tổng hợp kinh nghiệm việc xây dựng chính phủ điện tử trên thế giới.

Khẳng định sự phức tạp của vấn đề, ông Chung đã đề nghị Văn phòng Chính phủ “đừng bắt các địa phương báo cáo, bởi khẳng định là không ai có thể thiết kế kết cấu Chính phủ điện tử để trình ngay được, giống như cái khung của tòa nhà, phải vững vàng, sau này chỉ việc tiếp tục xây các tầng lên”. Dù vậy, ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định qua bước khó khăn ban đầu, hiệu quả của chính quyền điện tử là không thể chối cãi, bằng chứng là thực hiễn cấp hộ chiếu qua mạng tại Hà Nội.

“Trong 6 tháng đầu, chúng tôi triển khai được 2%, nay là 96%. Chúng tôi giảm được 36 cán bộ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ, scan hộ chiếu suốt ngày mà cao nhất là giải quyết được 380 hồ sơ; bây giờ 1 ngày cấp được 1800 bộ. Quan trọng sau này toàn bộ thiết bị cuối ta ứng dụng cho người dân là gì, phải nghiên cứu cho phù hợp, chứ không phải chỉ trang bị cái máy tính. Xu hướng của thế giới là big data – dữ liệu chung, cái đó mới quyết định năng suất lao động” – ông Chung khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo với Hà Nội, Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, như còn bộ phận cán bộ nhũng nhiễu tiêu cực, gây tổn hại hình ảnh công chức thủ đô và làm xói mòn niềm tin của nhân dân. Còn để tồn tại bức xúc nhiều trong dân liên quan đến đất đai, dự án như dự án Công viên tuổi trẻ giai đoạn 2 cấp sổ đỏ kéo dài tới 40 năm làm ảnh hưởng đến hơn 600 hộ dân khu vực dân cư số 4 Thanh Nhàn; hay dự án khu vực đường vành đai 2 cũng tồn tại hơn 10 năm nay. Phó Thủ tướng yêu cầu TP có biện pháp, không để các nhà dầu tư làm ăn không chính đáng bắt nhân dân làm “con tin”.

“Xuống dân là nghe kêu nhiều lắm. Hà Nội có nhiều nỗ lực, nhưng chưa có đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh. Kỷ luật hành chính và kỷ cương công vụ phải siết chặt, không thể để tình trạng như vừa qua, trong ngày làm việc mà cả đơn vị kéo đi nghỉ mát, hay đến giờ làm việc còn thủng thẳng ngồi quán. Siết chặt kỷ luật kỷ cương cũng là cải cách hành chính. Phải bỏ ngay tư duy “Hà Nội không vội được đâu”. Hà Nội phải nhanh, phải vội. Tốc độ phát triển hiện nay ko thể chậm được” – Phó Thủ tướng kiên quyết yêu cầu. 

V. Hân
.
.
.