Quảng Ninh kiên quyết xử lý tàu du lịch vi phạm

Chủ Nhật, 11/03/2018, 08:23
Trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long hiện có khoảng 500 tàu được cấp phép hoạt động du lịch. Để giữ vững thương hiệu du lịch Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý sai phạm các cơ sở du lịch, dịch vụ, tàu vi phạm…

Ngày 10-3, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã tạm đình chỉ hoạt động đối với 3 tàu du lịch do vi phạm quy định khi hoạt động trên vịnh. Trong đó tàu du lịch Cửu Long 09, BKS: QN-2782, do ông Nguyễn Văn Huấn, ở phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long làm chủ và tàu Thanh Niên 16, BKS: QN-6633, thuộc Công ty TNHH Thanh Niên (tỉnh Quảng Ninh) bị đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long 10 ngày bắt đầu từ ngày 10-3. Do trước đó vào ngày 22-2, cả 2 phương tiện này đã có hành vi để phương tiện khác đeo bám bán hàng hóa, dịch vụ (hải sản) cho khách du lịch trên tàu.

Để đảm bảo hoạt động du lịch, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm.

Đồng thời, UBND TP Hạ Long đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh không cho phép ông Phạm Văn Hợi, thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 và ông Trần Văn Thành, thuyền trưởng tàu Thanh Niên 16, hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long trong thời gian 6 tháng. Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cũng thu hồi thẻ ra vào cảng đối với hai thuyền trưởng này trong thời gian kể trên.

Đối với tàu New World 88 thuộc sở hữu của Công ty TNHH du lịch Tùng Vân cũng đề nghị từ chối cấp phép rời cảng, bến và đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 10-3.Nguyên do phương tiện này có lắp đặt 3 camera giám sát nhưng tất cả đều không có thẻ nhớ nên không lưu giữ được hình ảnh trên tàu. Theo đó thuyền trưởng của tàu New World 88 QN-7596 là Trần Văn Hà, ở thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) cũng bị đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long trong thời hạn 6 tháng.

Thái độ kiên quyết nêu trên của tỉnh Quảng Ninh nhằm đảm bảo chất lượng môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Trước đó vào cuối năm 2017, UBND thành phố Hạ Long đã có văn bản đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh không cho phép thuyền viên Trần Văn Thắng, SN 1985, ở khu 12, phường Hà An, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có tên trong danh sách thuyền viên làm việc trên tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Thời gian áp dụng là vĩnh viễn, do trước đó thuyền viên Trần Văn Thắng đã có hành vi trộm cắp tài sản của khách du lịch.

Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, thực tế trong thời gian qua, việc quản lí thuyền trưởng, thuyền viên của các chủ tàu chưa được tốt, các biện pháp để quản lí giám sát chưa có. Theo đó đối với các hành vi vi phạm nặng làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của TP Hạ Long sẽ bị đình chỉ, cá nhân sẽ không có tên trong danh sách xuất bến tối thiểu là 6 tháng.

Cũng theo ông Huy, để đảm bảo môi trường du lịch văn minh, thân thiện, các chủ tàu du lịch đã cùng kí cam kết về việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và chấn chỉnh thuyền viên của mình. Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng quyết định của TP Hạ Long đưa ra như vậy là hoàn toàn đúng đắn, cần phải thay đổi để du lịch tốt hơn, phát triển hơn.

Cùng với đó, TP Hạ Long đã tập trung rà soát, phân loại chất lượng tàu du lịch, đánh giá công tác quản lí thuyền trưởng, thuyền viên của các chủ tàu. Đến nay tất cả các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã được lắp đặtcamera để đảm bảo giám sát, thường xuyên, liên tục trong hành trình của tàu du lịch. Thông qua đó sẽ quản lí được thuyền trưởng, thuyền viên làm việc trên tàu, quản lí được những hành vi của thuyền trưởng, thuyền viên đồng thời quản lí được những thuyền, mủng, đò đeo bám, chặt chém du khách. Đây cũng chính là cơ sở để cơ quan quản lí nhà nước truy xuất hình ảnh khi cần thiết để xử lí các hành vi vi phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, kết quả đã xử lý hàng chục phương tiện và cá nhân vi phạm, cơ bản kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm tại một số điểm phức tạp về ANTT, lừa đảo du khách tại các trung tâm du lịch như Bãi Cháy, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Vịnh Hạ Long... Đặc biệt đến nay không còn tình trạng chèo kéo, bán hàng hóa cho du khách. 

V.Huy
.
.
.