Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm, tặng quà đồng bào dân tộc Chăm tại TPHCM

Thứ Ba, 03/05/2016, 14:25
Ngày 5/3, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã cùng đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT báo CAND dẫn đầu đã đến thăm, động viên bà con dân tộc Chăm đang sinh sống tại phường 1, quận 8, TP HCM.


200 phần quà gồm 500 ngàn đồng/phần và 20 triệu đồng tặng thánh đường do ông Lâm Tấn Lợi, chủ doanh nghiệp tư nhân võng xếp Duy Lợi tài trợ cũng đã được chuyển đến tận tay người dân tại địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cảm ơn tình cảm chân thành cũng như sự ủng hộ của cộng đồng dân tộc Chăm tại địa phương đã dành cho đồng chí trong suốt thời gian qua. 

Giáo cả Kim Sô chào đón đồng chí Trương Hòa Bình như người thân trở về thăm nhà.
Cộng đồng người Chăm đã đến từ rất sớm đón đồng chí Trương Hòa Bình.

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng cho biết, chính sự quan tâm, tin tưởng của cộng đồng và các vị chức sắc ở cả hai thánh đường tại địa phương đến việc đồng chí vinh dự nhận trọng trách của Đảng, Nhà nước giao là niềm vui rất lớn.

Bởi lẽ, trước đây, đồng bào quan tâm đến đời sống chính trị chỉ có mức độ nhưng hiện nay đã có ý thức quan tâm theo dõi tình hình đất nước, theo dõi các hoạt động của Đảng, Nhà nước, theo dõi những người lãnh đạo, đặc biệt là những người lãnh đạo thân thiết với mình. Điều này cũng chứng tỏ nhận thức chính trị của đồng bào đã được nâng lên rất nhiều, có sự hòa nhập về đời sống chính trị chung của cả nước.

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu cảm ơn sự quan tâm và chân tình của người Chăm tại quận 8 dành cho đồng chí.
Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT báo CAND cũng đã thông tin cụ thể hơn với đồng bào Chăm về kỳ họp 11, Quốc hội thứ 13.

Điều này cũng nhờ có sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền, mặt trận, công lao của giáo cả Kim Sô và các chức sắc hai thánh đường ở địa phương về mặt đời sống tinh thần, đời sống chính trị cho bà con. Đồng chí cũng mong muốn, cùng với sự nâng cao nhận thức, hòa nhập vào đời sống chính trị, trong thời gian tới, bà con có sự hội nhập sâu sắc hơn nữa trên nhiều lĩnh vực khác.

Về phía cấp ủy, UBND, MTTQ, các đoàn thể ở địa phương  cũng cần có thêm nhiều giải pháp để tiếp tục hỗ trợ bà con ổn định, có công ăn việc làm, tham gia các hoạt động xã hội. Đối với các giáo cả, các chức sắc tôn giáo, ngoài việc lãnh đạo tinh thần, lãnh đạo về tôn giáo để bà con giữ tốt đạo thì cũng cần quan tâm phối hợp với địa phương hướng dẫn bà con tích cực hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, tham gia vào các hoạt động của mặt trận, của thanh niên, phụ nữ, tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục con em mình cố gắng nỗ lực học tập, tránh xa những tệ nạn, tham gia phát triển các khu dân cư, xây dựng nếp sống văn hóa mới, giữ gìn an ninh trật tự.

Đồng chí Trương Hòa Bình thăm hỏi, động viên người khuyết tật và trẻ em tại địa phương.

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương nghiên cứu các ngành nghề nào phù hợp với các đặc trưng dân tộc, tôn giáo của bà con để phát triển đời sống của bà con…

Đồng chí Trương Hòa Bình và đoàn công tác xã hội từ thiện báo CAND dự lễ cùng người dân địa phương.
Đồng chí Trương Hòa Bình trao quà cho người Chăm ở quận 8.

Làm sao để trong vài năm tới, sự đổi mới của bà con đồng bào Chăm tại địa phương sẽ mạnh mẽ và năm 2020, khi đất nước đi lên công nghiệp, hiện đại thì đồng bào tại địa phương cũng là khu vực có đời sống vật chất và tinh thần phù hợp với xã hội đã phát triển đến trình độ công nghiệp hóa theo hướng hiện đại và văn minh. Số lượng bà con ổn định ngành nghề có thu nhập cao phải chiếm tỷ trọng lớn, thậm chí phấn đấu 100%. Tất cả các gia đình không có con em không đến trường.

Đại tá Trần Kim Thẩm trao quà của báo CAND cho  người dân.

Số lượng các cháu là sinh viên, thạc sĩ phải nhân lên gấp bội như hiện nay… Để đạt được mục tiêu này, đồng chí sẽ luôn sát cánh cùng địa phương, cùng đồng bào. Những vấn đề nào cần đề đạt lên thành phố, lên trung ương cũng cần có các nghiên cứu, đề xuất cho phù hợp.

Đồng chí Trương Hòa Bình cùng đại diện đoàn công tác xã hội từ thiện báo CAND nhận hoa và thư cảm ơn của địa phương.
Ông Lâm Tấn Lợi, giám đốc doanh nghiệp tư nhân võng xếp Duy Lợi trao quà cho đồng bào Chăm.

Ngay sau buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình cũng đã đi thăm, gặp gỡ, động viên bà con người Chăm tại trên địa bàn quận 8.

Tại đây, đồng chí cũng đã bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy đời sống của người dân tại địa phương đã nâng cao hơn, sự hòa nhập vào đời sống chính trị chung đã tốt hơn, tự tin hơn, việc tham gia vào các hoạt động của địa phương, các đoàn thể của thanh niên, phụ nữ ngày càng nhiều. Nhiều thanh niên đã được kết nạp vào Đảng và có đến 4 ứng cử viên vào Hội đồng nhân dân hai cấp.

Lãnh đạo địa phương và người dân chụp hình lưu niệm với đoàn công tác.

Số lượng các cháu đang học từ tiểu học đến cao đẳng đang tăng rất nhanh cho thấy các bậc phụ huynh đã có chuyển biến ý thức quan tâm đến tương lai của con em mình. Các cháu cũng đã nỗ lực vượt khó vươn lên, có công ăn việc làm ổn định, đời sống khá hơn, nhà cửa khang trang sạch đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo.

Để có kết quả đáng phấn khởi này, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể các cấp thì vai trò của giáo cả Kim Sô và các chức sắc tôn giáo địa phương rất quan trọng, đặc biệt là trong việc cùng lãnh đạo các cấp hướng dẫn bà con sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội, giáo dục con em ý thức học tập lập thân lập nghiệp vươn lên mạnh mẽ hơn…

Ngọc Nguyễn
.
.
.