Trại giam Phú Sơn 4 công bố quyết định đặc xá

Thứ Năm, 01/12/2016, 17:15
Sáng 1-12, Trại giam Phú Sơn 4, thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016 cho 97 phạm nhân trong đó có 6 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài đang thụ án tại đây. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2016 tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên; Lê Văn Hà, Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ; Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên chúc mừng các phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn được đặc xá đợt này.

Phát biểu tại Lễ công bố quyết định đặc xá, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 917 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đại đa số người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp.

Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, hầu hết những người được đặc xá trở về đều nhanh chóng được nhập lại hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, có công ăn việc làm, sớm ổn định cuộc sống. Rất nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương nơi cư trú.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn.

Tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù, tại dịp đặc xá năm 2016 đợt này, Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân và 204 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong cả nước.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, mặc dù thời gian gấp rút, song Hội đồng Tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên trao hoa chúc mừng các phạm nhân được đặc xá đợt này.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình căn dặn, đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách, khó khăn, cám dỗ, lôi kéo…, nhưng tin rằng với những gì đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, những người được đặc xá lần này sẽ vượt qua mặc cảm về tâm lý, vững vàng trong cuộc sống. Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá lần này, Phó Thủ tướng mong rằng hãy nỗ lực cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện các phạm nhân được đặc xá năm 2016. 

Cũng nhân chuyến công tác công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước tại Trại giam Phú Sơn 4, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới thăm quan, kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, sinh hoạt học tập cộng đồng của các phạm nhân tại đây.

Ôm một bó hoa lớn trao tặng chồng,  chờ đợi ông làm thủ tục ra trại,  bà Lâm Thị Thúy, 57 tuổi, quê ở Phú đô, Phú Lương, Thái Nguyên không giấu nổi những giọt nước mắt vui sướng. Vừa khẽ cầm tay chồng bà Thúy bùi ngùi chia sẻ, ngay khi được lãnh đạo trại thông báo ông Đồng Văn Tuất, chồng mình được đặc xá đợt này, mấy hôm nay không khí gia đình bà tự dưng cứ vui như Tết. Ngay từ sáng sớm bà, trước khi được anh con trai chở đến trại Phú Sơn để tham dự lễ đặc xá và đón ông trở về, bà đã dặn con cháu ở nhà làm cỗ, đợi ông về liên hoan.

Nhìn ánh mắt đầy xúc đồng của vợ, ông Tuất cũng không khỏi rơm rớm, ông chia sẻ, sẽ nhất quyết làm lại cuộc đời, không phụ lòng tin của gia đình cũng như những người thầy đã gắn bó với em ở trại giam Phú Sơn 4 này.

Ngồi ngay trong hàng ghế đầu tại lễ công bố quyết định đặc xá, bé Nguyễn Thúy Hân, 3 tuổi, đang quyến luyến vùi đầu trong vòng tay người dì trẻ - nữ phạm nhân Trịnh Thị Thu Trang nũng nịu. Hồi Trang nhập trại giam, bé Hân vẫn chưa chào đời. Biết tin dì Trang được đặc xá đợt này, sáng sớm nay, bé Hân được bà ngoại chở tới trại giam tham dự lễ công bố quyết định đặc xá, đón dì trở về. Ngồi trong vòng tay người dì trẻ, bé không ngớt cười nói bi bô, vì vừa được gặp dì Trang, vừa được xem các cô chú phạm nhân hát múa, biểu diễn văn nghệ.

Nói về lỗi lầm cũng như nỗi ân hận giày vò Trang trong suốt hơn 3 năm thụ án nơi đây, Trang hứa quyết tâm làm lại cuộc đời, bởi trong những ngày cải tạo nơi đây, nhờ sự giáo dục của những người cán bộ quản giao ở trại giam Phú Sơn 4 này, Trang đã hiểu những giá trị đích thực của cuộc sống.

Phạm Tâm
.
.
.