Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái

Thứ Sáu, 13/10/2017, 16:12
Sáng ngày 13-10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn lũ vừa qua.

Thị sát tại các địa điểm xung yếu tại thị xã Nghĩa Lộ như cầu Thia, khu dân cư bị ngập và bờ kè sông Thia bị vỡ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nêu rõ việc khắc phục kịp thời thiệt hại nặng nề do trận lũ lụt gây ra trên địa bàn là hết sức cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc nhanh chóng, khẩn trương của cả hệ thống chính trị, nhất là sử dụng phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” trong công tác phòng chống lụt bão (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và "3 sẵn sàng" (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). 

Đặc biệt, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương phải huy động có hiệu quả sự tham gia của các lực lượng vũ trang như quân đội, công an trong việc giúp nhân dân hạn chế thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Phó Thủ tướng thị sát hiện trường khu vực cầu Thia. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để có biện pháp chủ động ứng phó, phân công kịp thời, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do bão, lũ gây ra. Qua đó, chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm để chuẩn bị ứng phó thật tốt trước các trận mưa lũ hoàn lưu sau bão và áp thấp nhiệt đới. 

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế thiệt hại do lũ lụt gây ra, đánh giá cao sự chia sẻ, đùm bọc, hỗ trợ kịp thời của đồng bào trong cơn hoạn nạn và các sự giúp đỡ quý báu của các tổ chức, cá nhân trong cả nước đối với người dân đang oằn mình chống lũ. 

Đây là nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta từ nghìn đời nay và lại được chứng minh qua những việc làm cụ thể, nghĩa tình với đồng bào đang chịu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy báo cáo khái quát tình hình với Phó Thủ tướng. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trước tình hình mưa lũ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo và đi thị sát tại các địa phương để có giải pháp xử lý kịp thời, khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhất là sự tham gia của Quân khu 2, Sư đoàn 316 trong cứu nạn, khắc phục hậu quả, có lúc tỉnh đã huy động đến 3.000 người tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ sự chia sẻ những mất mát và khó khăn của tỉnh và gửi lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc đến gia đình các nạn nhân bị thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Về biện pháp thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh thời tiết mưa lũ còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó và phòng chống mưa lũ với các giải pháp khẩn trương khắc phục hiệu quả mưa lũ gây ra, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai. 

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi tiếp tục theo dõi, kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống, đề phòng xảy ra sạt lở đất sau nhiều ngày mưa lớn, đất bão hòa nước. UBND địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua, nhất là các tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hoá tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm những người còn mất tích; chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 

Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là những hộ gia đình có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương. Hỗ trợ mai táng người bị nạn và tổ chức chu đáo việc mai táng cho những người bị nạn không còn người thân thích; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời. Bảo vệ hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là các khu vực xung yếu. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát với gia đình gặp nạn. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình động viên các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tiếp tục kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị sạt lở, ngập sâu. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường sau lũ; khôi phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, hệ thống điện để bảo đảm sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đồng ý giao các bộ, ngành kiểm tra đánh giá thiệt hại và nguyên nhân hư hỏng của cầu đường và công trình thuỷ lợi, tránh trường hợp kiểm tra sửa chữa xong khi có mưa lũ lại hư hỏng. Khảo sát, tái định cư khu vực an toàn cho đồng bào, tránh những nơi định cư mà lũ ống, lũ quét có nguy cơ đe doạ đến tính mạng và tài sản của người dân. 

Đối với những khu vực mà nhân dân đang sinh sống không an toàn thì có giải pháp di chuyển kịp thời, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống. Phó Thủ tướng Thường trực cũng giao cho các bộ, ngành Trung ương xem xét các kiến nghị của tỉnh Yên Bái về bổ sung kinh phí xây dựng, sửa chữa một số tuyến đường bị hư hỏng nặng, nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giúp tỉnh Yên Bái sớm khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của đồng bào các dân tộc, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. 

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh thời tiết mưa lũ còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó và phòng chống mưa lũ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng Thường trực về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra từ ngày 9-13/9, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho biết đến nay, toàn tỉnh có 22 người chết và mất tích, 7 người bị thương. 

Trong đó, có 4 người trong một gia đình ở xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ bị mất tích (đến nay mới tìm thấy thi thể 1 người). Thiệt hại về nhà cửa lên đến 1.251 căn nhà, quốc lộ 32, 37 bị sạt lở ta luy đến 23.000 m3/47 vị trí sạt lở; đường tỉnh lộ 164, 174 bị sạt lở 121.000 m3, cầu Thia bị sập hai nhịp cầu, sạt lở kè chống lũ 6.000 m, 45 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng, gây đổ 50 cột điện làm mất điện toàn bộ huyện Trạm Tấu và một số xã của huyện Văn Chấn cũng như thị xã Nghĩa Lộ. 

Diện tích hoa màu bị thiệt hại lên đến 850 ha, 3.000 con gia súc và gia cầm bị chết, 34 ha thuỷ sản và 15 lồng cá của nhân dân bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính trên 500 tỷ đồng. UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ kịp thời cho mỗi gia đình có người bị chết, mất tích 10 triệu đồng/người.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.