Chủ tịch nước và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm CH Belarus

Thứ Tư, 28/06/2017, 15:50
Chiều 28-6 theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân rời thủ đô Minsk của Belarus, lên đường thăm chính thức LB Nga từ 28-6 đến 1-7.


Trưa 28-6, theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Minsk, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus và lên đường đi thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 28-6 - 1-7 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Belarus, sáng 28-6, được sự phân công của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao  Phạm Bình Minh cùng đoàn cán bộ cao cấp Việt Nam đã tới thăm Nhà máy sản xuất ô tô Minsk (MAZ); tham quan Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và thăm Công ty Nghiên cứu, sản xuất tên lửa phòng không Tetraedz. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko sau lễ ký Tuyên bố chung.

Cả ba cơ sở kinh tế, văn hoá nói trên đều nằm ở Thủ đô Minsk. Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus và lãnh đạo một số lĩnh vực liên quan.

Tại Nhà máy Sản xuất ô tô MAZ, Giám đốc Nhà máy đã giới thiệu với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và các vị khách Việt Nam quá trình hình thành và phát triển của MAZ, theo đó: MAZ được thành lập theo Quyết định của Hội đồng Quốc phòng Liên Xô từ năm 1944. 

Sau hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển, năm 1995, dưới thời của Tổng thống Lukashenko, MAZ bắt đầu sản xuất xe chở khách, với các loại xe chạy xuyên thành phố, chạy liên tỉnh, xe du lịch và xe buýt chuyên dụng. Năm 2009, MAZ được tái cơ cấu thành công ty cổ phần. Hiện MAZ là một thương hiệu không chỉ nổi tiếng trên thị trường Belarus mà còn tại nhiều nơi trên thế giới.

Sau khi tham quan xưởng sản xuất cùng các sản phẩm được trưng bày dọc hai bên đường đi, phát biểu trước lãnh đạo và đại diện cán bộ của Nhà máy, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao bước trưởng thành của MAZ. 

Phó Thủ tướng khẳng định, trong việc triển khai Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam thì vai trò của MAZ là rất đáng kể. Theo Nghị định thư, MAZ sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và xe từ 10 chỗ trở lên tại Việt Nam.

Tại Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, sau khi nghe giới thiệu của lãnh đạo Bảo tàng và tham quan một số hạng mục di tích, hiện vật, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã phát biểu bày tỏ sự xúc động và ấn tượng trước bề dày lịch sử của Bảo tàng cũng như qui mô phát triển hiện nay. 

Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại hiện có tổng diện tích hơn 15.000 m2; nằm trên Quảng trường Anh hùng - một vị trí có tính biểu tượng ở Thủ đô Minsk, là nơi diễn ra diễu binh vào các ngày lễ. Chính thức mở cửa từ tháng 10-1944, đây là bảo tàng đầu tiên trên thế giới lưu giữ chứng tích về cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai và tội ác của phát xít Đức (trong đại chiến thế giới lần thứ hai, Belarus đã mất 1/3 dân số). 

Hiện Bảo tàng có trên 150 nghìn hiện vật được chia thành 28 bộ, tái hiện lịch sử một thời bi tráng của quân và dân Belarus.

"Việt Nam là một nước từng trải qua nhiều năm chiến tranh tàn khốc. Bởi vậy chúng tôi rất đồng cảm và sẻ chia sâu sắc với những đau thương, mất mát to lớn của người dân Belarus trong quá khứ; đồng thời rất nể phục, trân trọng trước những tấm gương chiến đấu quả cảm, hy sinh quên mình của người dân Belarus để có ngày đất nước được giải phóng khỏi ách phát xít" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng chúc Bảo tàng tiếp tục phát huy giá trị, là nơi giáo dục truyền thống và xây dựng ý thức bảo vệ hoà bình cho các thế hệ tương lai

Là một doanh nghiệp tư nhân chuyên nghiên cứu, chế tạo hệ thống vũ khí vô tuyến điện tử, các công cụ phần mềm và phần cứng được sử dụng trong hệ thống điều hành các hệ thống vô tuyến điện tử, rađa; hiện đại hoá (cải tiến) các hệ thống tên lửa phòng không..., Công ty Quốc phòng Tetraedr hiện đã hợp tác với nhiều nước ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Phát biểu với lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Công ty, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những đóng góp tích cực của Công ty vào việc hiện đại hoá trang bị kỹ thuật, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của QĐND Việt Nam. Phó Thủ tướng chúc quan hệ hợp tác giữa Công ty với các đối tác Việt Nam ngày càng hiệu quả, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Belarus.

Chuyến tham quan Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và thăm hai đơn vị doanh nghiệp sản xuất lớn ở Belarus của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã khép lại lịch trình chuyến thăm chính thức Belarus của Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu. 

Vào hồi 12h40 phút (giờ địa phương, tức 16h40 phút, giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam sẽ rời Sân bay quốc tế Minsk lên đường thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Phạm Khải (từ Minsk, Cộng hoà Belarus)
.
.
.