Việt Nam và Belarus ký kết nhiều văn kiện hợp tác

Thứ Ba, 27/06/2017, 19:12

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko đã hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua, đề ra các định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới; đồng thời ký nhiều văn kiện ký kết sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực.

Như tin đã đưa, nhận lời mời củaTổng thống Cộng hoà Belarus Aleksandr Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Belarus từ ngày 26 tới 28-6. Ngày 26-6, Đoàn đã có  buổi gặp gỡ, tiếp xúc mang tính giao lưu hữu nghị với một số hội đoàn của nước bạn cũng như tổ chức quần chúng của người Việt tại nước sở tại.

Sáng 27-6, vào hồi 10 giờ (giờ địa phương, tức 14 giờ, giờ Việt Nam) lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Cung Độc lập ở Thủ đô Minsk với những nghi thức cao nhất  dành cho nguyên thủ Quốc gia. Tổng thống Alesandr Lukashenko chủ trì lễ đón. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Tổng thống Lukashenko mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang duyệt Đội Danh dự và  chứng kiến lễ diễu binh của một số  đơn vị thuộc lực lượng Belarus chào đón các vị quốc khách.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Alexander Lukashenko duyệt đội danh dự. Ảnh: TTXVN

Ngay sau Lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Lukashenko. Dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Lê Quý Vương; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Bế Xuân Trường. Cùng tham gia Hội đàm còn có đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ngành, Cơ quan Trung ương.

Về phía Belarus có Phó Thủ tướng Semashko; Bộ trưởng Ngoại giao Makey; Bộ trưởng các Bộ: Công nghiệp, Giáo dục, Thể thao và Du lịch...và một số Bộ, ngành khác. 

Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Belarus Lukashenko đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới Tổng thống Lukashenko và nhân dân Belarus nhân dịp kỷ niệm 26 năm Ngày Quốc khánh (3-7) và bày tỏ tin tưởng Belarus sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus. 

Tổng thống Lukashenko đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua; khẳng định Belarus luôn coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại quan trọng của Belarus ở khu vực châu Á; hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam đảm nhận trọng trách Chủ nhà APEC 2017 và chúc Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017. 

Quang cảnh buổi hội đàm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trên các lĩnh vực; khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của cả hai bên, cùng nỗ lực để sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới cao hơn. 

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao, nhằm tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, đẩy mạnh hợp tác theo các kênh Nhà nước, Quốc hội, Bộ, ngành, địa phương hai nước; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, góp phần bảo vệ lợi ích, an ninh của mỗi nước, cùng nhau phấn đấu vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.  

Hai bên đã thảo luận và thống nhất nhiều giải pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, trước hết là phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu và Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD trong hai năm tới; đồng thời nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai nước có tiềm năng lớn. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko sau lễ ký Tuyên bố chung.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko bày tỏ vui mừng trước việc Liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên giữa hai nước đang được thành lập và dự Hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa giai đoạn 2016 - 2018; tiếp tục triển khai hiệu quả hợp tác quốc phòng - an ninh; tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước phát triển hợp tác cùng có lợi. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Belarus tổ chức Những ngày văn hóa Belarus tại Hà Nội và Lào Cai tháng 5 vừa qua và mong muốn hai bên tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko đánh giá cao các nỗ lực của hai bên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước và thúc đẩy hợp tác du lịch. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền địa phương Belarus đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Belarus trong thời gian qua và mong phía Belarus tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, kinh doanh ổn định theo luật pháp Belarus và hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp tích cực vào việc củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Belarus. Trao đổi về các vấn đề quốc tế, lãnh đạo hai nước thể hiện quan điểm chung về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó nhấn mạnh vai trò trung tâm của Liên hợp quốc với tư cách là cơ chế chủ đạo trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh quốc tế và phát triển bền vững, ủng hộ việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hợp quốc.  

Tổng thống Belarus khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan và hoan nghênh các nỗ lực nhằm sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Tổng thống Lukashenko bày tỏ tin tưởng chuyến thăm chính thức tới Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang chắc chắn sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Việt Nam - Belarus trên mọi lĩnh vực, tạo cơ sở vững chắc để nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống Lukashenko thăm Việt Nam. Tổng thống A. Lukashencô chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao. 

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cùng đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ Belarus ký Bản ghi nhớ về trao đổi đoàn nghỉ dưỡng giữa hai Bộ.          

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko đã ký Tuyên bố chung của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Belarus về phát triển toàn diện và sâu rộng quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Belarus. 

Hai vị lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực địa chất giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Bảo vệ môi trường Belarus; Quy chế hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Belarus về hợp tác kỹ thuật quân sự; 

Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao và du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thể thao và Du lịch Belarus; Thỏa thuận hợp tác về khoa học - công nghệ giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Belarus; Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Belarus các Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Brest, thành phố Hải Phòng và tỉnh Vichebsk. 

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thượng tướng, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã ký Bản ghi nhớ về trao đổi đoàn cán bộ nghỉ dưỡng giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Belarus. Kết thúc hội đàm và ký kết các văn kiện hợp tác nêu trên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống LuKashenko đã có cuộc gặp với các cơ quan báo chí Việt Nam và Belarus.

Phát biểu với báo chí sau Hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Lukashenko vui mừng thông báo, hai bên vừa  có cuộc hội đàm hết sức bổ ích, thực chất và hiệu quả. Trên tinh thần cởi mở, tin cậy và hợp tác, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và đề ra các định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới; đồng thời tin tưởng việc triển khai các văn kiện ký kết sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực.

Chiều cùng ngày, vào hồi 14 giờ 30 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm cạnh Ngọn lửa vĩnh cửu trên Quảng trường Chiến thắng. 

Đây là một trong những địa điểm thu hút du khách thập phương nhất ở Minsk, là nơi có một số công trình kiến trúc ấn tượng được dựng lên nhằm tôn vinh, tưởng nhớ những người con Belarus đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vệ quốc vĩ đại. 

Buổi lễ diễn ra trang trọng, xúc động. Đích thân Thị trưởng Thành phố Minsk tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang thực hiện các nghi thức hành lễ với việc Quân nhạc cử nhạc mặc niệm và đội tiêu binh xếp hai hàng mang vòng hoa đi trước. 

Rời Quảng trường Chiến thắng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cùng Tổng thống Lukashenko tới dự Lễ khai mạc Toạ đàm Kinh tế Việt Nam - Belarus. Tham dự buổi toạ đàm, ngoài đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành, các đoàn viên chính thức đi theo sự phân công của Chủ tịch nước còn có đại diện một số doanh nghiệp nội địa đang muốn tìn hiểu để bắc cầu hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp bạn.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: "Hai nước chúng ta có thể tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị, cùng hợp tác sản xuất, xuất khẩu hơn là đơn thuần xây dựng quan hệ thương mại hai chiều. Belarus là đối tác ưu tiên trong chiến lược đối ngoại của Việt Nam tại khu vực kinh tế Á- Âu. Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế mà còn đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố, làm phong phú hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Belarus".

Kết thúc phần nghi thức tại lễ khai mạc toạ đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Cộng hoà Belarus Andrei Kobyakov. Khác với chính thể nhiều nước, ở Belarus, vai trò của Thủ tướng chủ yếu tập trung vào vấn đề điều hành kinh tế nội địa. 

Cuộc hội kiến đã diễn ra trong gần một giờ đồng hồ, với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, lãnh đạo một số Bộ, Ngành. Kết thúc cuộc hội kiến với Thủ tướng Belarus, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp tục có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Belarus từ 17 tới 18 giờ (tức 22 giờ, giờ Việt Nam).

Phạm Khải (từ Minsk, Cộng hoà Belarus)
.
.
.