Petrolimex phải đổi mới để giữ vững vai trò chủ đạo trong cung ứng xăng dầu

Thứ Bảy, 12/01/2019, 18:58

Ngày 12-1 tại Hà Nội, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự sự kiện.



Petrolimex chiếm gần 50% thị phần nội địa

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết, năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp Petrolimex hoàn toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Sản lượng xuất bán gần 13 triệu m3 (bao gồm 9,1 triệu m3 bán nội địa và gần 4 triệu m3 phục vụ nhiên liệu bay và sản lượng bán của 2 công ty ở Lào và Singapore); Doanh thu 190 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 38,8 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trên 5 nghìn tỷ đồng. Petrolimex đã đi đầu trong việc triển khai các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực xăng dầu của Nhà nước, khẳng định vai trò dẫn dắt, điều tiết thị trường xăng dầu.

Petrolimex cũng là doanh nghiệp đi đầu, dẫn dắt thị trường kinh doanh xăng sinh học E5, các sản phẩm xăng dầu với tiêu chuẩn khí thải cao, qua đó góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm khí thải độc hại, bảo vệ môi trường. 

Hiện, Tập đoàn hiện nắm vai trò chi phối, với thị phần nội địa hiện chiếm gần 50%, với khoảng 30% thị phần của Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVoil và khoảng 10% của Công ty Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh Saigon Petro…Hiện tại, nhà nước hiện nắm giữ 75% cổ phần tại Petrolimex và sắp tới, tỉ lệ này sẽ giảm, nhưng vẫn ở mức chi phối (51%). 

Trong số 29 đầu mối về kinh doanh xăng dầu của cả nước, Petrolimex là doanh nghiệp duy nhất mà Nhà nước xác định sẽ tiếp tục nắm giữ 51% vốn điều lệ sau khi thoái vốn. Petrolimex cũng là doanh nghiệp đi đầu, dẫn dắt thị trường kinh doanh xăng sinh học E5, các sản phẩm xăng dầu với tiêu chuẩn khí thải cao, qua đó góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm khí thải độc hại, bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% xăng khoáng RON 92 đã được thay thế bằng xăng E5. Petrolimex là đầu mối duy nhất, tiên phong đưa vào lưu thông mặt hàng dầu diesel đạt mức tiêu chuẩn EURO 5 bán tại hơn 1700 trạm xăng. Tập đoàn cũng đã đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, vận hành an toàn hệ thống đường ống, mạng lưới phân phối…, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, kinh doanh xăng – dầu.

Hiện, Petrolimex đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh. Mạng lưới kinh doanh chưa đồng bộ mặc dù đã có hệ thống rất tốt so với các doanh nghiệp xăng dầu tư nhân khác. Hệ thống trạm xăng dầu tập trung quá nhiều tại các tuyến đường cũ, trong khi đó trên các tuyến cao tốc, đường tránh đô thị là những nơi lưu lượng phương tiện lớn thì còn thiếu. Mạng lưới phân phối chưa đồng bộ tại các khu vực phát triển mới, các khu kinh tế, khu vực phát triển công nghiệp, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nhiều... 

Tại vùng sâu, vùng xa, mạng lưới còn mỏng. Hạ tầng xăng dầu chiến lược (đường ống, hệ thống kho bãi) tuy đã được tập trung đầu tư phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, đặc biệt là ở khu vực phía nam. Hệ thống kho xăng dầu còn chưa chủ động dự báo, đầu tư để đáp ứng yêu cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập đoàn chưa ứng dụng rộng rãi, có chất lượng công nghệ tự động hoá các khâu (đo lường, kiểm định, xuất-nhập, bán lẻ…) để đảm bảo an toàn, chống gian lận. Việc kinh doanh xăng sinh học E5 còn gặp nhiều vướng mắc về giá, thuế, tâm lý tiêu dùng, hệ thống phân phối,…

Phải đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh

 Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những kết quả mà Petrolimex đạt được trong năm 2018. “Thế mạnh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là thực hiện rất nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu trong cung cấp năng lượng, xăng dầu cho phát triển kinh tế xã hội, giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ...; phục vụ quốc phòng, an ninh; đảm bảo cho đời sống người dân và các yêu cầu về bảo vệ môi trường”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trước hết Petrolimex phải đổi mới, nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho nền kinh tế, thực hiện các chính sách về thị trường xăng, dầu của cả nước.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ trong nước, quốc tế ngày càng lớn, trong khi đó phương pháp, phong cách, chất lượng dịch vụ của hệ thống thuộc Petrolimex còn chậm được đổi mới. Về vấn đề xăng sinh học E5, Phó Thủ tướng cho rằng, “Có tình trạng nhiều người nghi ngờ chất lượng xăng E5 nhưng Tập đoàn chưa chủ động có cơ chế phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học, các ngành chức năng liên quan để thông tin đến người dân, giải đáp những nghi ngờ, thắc mắc về chất lượng xăng dầu. Do đó, Tập đoàn cần có giải pháp để người dân hiểu về xăng E5 và các sản phẩm sinh học, cũng như những tác động đối với môi trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm 2019, Petrolimex đặt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực ngành hàng, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng thì cần thiết phải tổ chức cơ cấu lại từng lĩnh vực kinh doanh, từng đối tượng khách hàng để phát triển bền vững; ưu tiên nguồn lực để phát triển hệ thống theo cả chiều sâu và chiều rộng, đặt nền tảng phát triển cho giai đoạn tiếp theo của Tập đoàn. Cụ thể, sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất khoảng 12,38 triệu m3/tấn. Tổng doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn khoảng 195 ngàn tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.250 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước 38.600 tỷ.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019 và những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trước hết Petrolimex phải đổi mới, nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho nền kinh tế, thực hiện các chính sách về thị trường xăng, dầu của cả nước. Bên cạnh đó là đảm bảo giá xăng dầu hợp lý, tạo động lực cho phát triển bền vững và phù hợp với khả năng chi trả của các cơ sở tiêu thụ, người dân; phục vụ việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Ngoài giá thành, xăng dầu phải bảo đảm chất lượng và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, giảm khí thải. Việc này ngoài chính sách của Nhà nước, Tập đoàn cần chủ động kiến nghị, tham mưu các chính sách liên quan đến lĩnh vực xăng dầu. Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, dễ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường nếu có sự cố xảy ra. Do đó, “Petrolimex và các đơn vị thành viên phải tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, quan tâm đến công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.” Phó Thủ tướng nói.




Lưu Hiệp
.
.
.