Nóng vấn đề chống tham nhũng trong cuộc tiếp xúc cử tri Đà Nẵng

Thứ Tư, 13/12/2017, 10:27
Ngày 12-12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Đây là buổi tiếp xúc nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa "ra mắt" trên cương vị đại biểu Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến các cử tri đa phần hướng đến các vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong dư luận Đà Nẵng và cả nước thời gian qua. Cử tri Lê Thọ Truyền cho rằng, vấn đề tài sản bất minh của cán bộ (đặc biệt là cán bộ về hưu) cần được nghiên cứu xem xét bổ sung vào luật để có biện pháp xử lý. Tránh trường hợp "hạ cánh an toàn" mà dư luận vẫn nhắc đến. 

"Một vấn đề nữa là nạn hành hạ trẻ em.Pháp luật sẽ xử lý những trường hợp này nhưng chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao những trường hợp bạo hành ngày càng nhiều hơn, mức độ nguy hiểm hơn. Và hầu như phát hiện ra các vụ bạo hành là người dân và báo chí, chứ rất ít khi cơ quan chức năng... Ở tầm vĩ mô cần làm gì để ngăn chặn, bảo vệ trẻ em, không thể cứ đi giải quyết từng tình huống được", cử tri Truyền phát biểu.

Cũng trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, nhiều cử tri mạnh dạn nói về những vi phạm trong quản lý đất đai của Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong năm nay, với lý do khắc phục những sai phạm trong quản lý đất đai của chính quyền thành phố theo kết luận của Thanh tra chính phủ, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã dùng nhiều biện pháp hành chính để ngăn chặn việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, lập thủ tục đầu tư xây dựng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ, toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều có lỗi của các cấp chính quyền. Bây giờ lại dùng các biện pháp hành chính ngăn chặn để nhằm chuyển toàn bộ trách nhiệm đó lên người dân và doanh nghiệp, gây thêm những thiệt hại tổn thất cho họ… là làm giảm hấp dẫn, uy tín về môi trường đầu tư.

Đặc biệt, nhiều cử tri truy vấn: Sau những cương vị lãnh đạo bị bãi nhiệm do hàng loại sai phạm về buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, để xảy ra nhiều vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân thì còn sai phạm của những tập thể, cá nhân khác cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh. 

Quảng Trị ưu tiên giáo viên vùng đặc biệt khó khan và đẩy mạnh phòng chống ma túy

Ngày 12-12, HĐND tỉnh Quảng Trị khai mạc kỳ họp thứ 6, khóa VII, nhiệm kỳ 2016- 2021. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2018, HĐND tỉnh Quảng Trị sẽ xem xét, quyết định 10 tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết về: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh đến năm 2020; Danh mục các dự án cần thu hồi đất và các dự án có sử dụng đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng vào mục đích khác trong năm 2018; Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị. 

Đặc biệt, 2 vấn đề mà địa phương đang rất quan tâm, đó là việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 12/2008/NQ-HĐND ngày 24-7-2008 của HĐND tỉnh về việc luân chuyển và chính sách khuyến khích đối với giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn tỉnh; việc hỗ trợ, nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy và năng lực của lực lượng trực tiếp phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2021.

Thanh Bình


Hoài Thu
.
.
.