Nhiều tiêu cực trong khám sức khoẻ đào tạo, sách hạch giấy phép lái xe

Thứ Tư, 30/10/2019, 14:30
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhiều  như việc đào tạo, sát hạch lái xe có tiêu cực, không chú trọng dạy lái, dạy luật mà dạy mẹo, tiểu xảo để thi; chưa quản lý được việc khám sức khoẻ lái xe…

Sáng 30-10, phát biểu tại Hội trường tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) cho rằng tình hình tai nạn giao thông đã từng bước được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng lại tiếp tục xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng gây bất an, lo lắng trong xã hội như nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma túy…

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ

Cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan thì có nhiều nguyên nhân chủ quan như việc đào tạo, sát hạch lái xe có tiêu cực, không chú trọng dạy lái, dạy luật mà dạy mẹo, tiểu xảo để thi; chưa quản lý được việc khám sức khoẻ lái xe…

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ thì quy định thời gian thực hành lái xe ở Việt Nam khá chặt chẽ nhưng thực tế việc đào tạo không đảm bảo. “Quy định thời gian thực hành lái xe ô tô hạng B1 của Việt Nam là 84 giờ, trong khi của Nhật Bản chỉ là 59 giờ. Như vậy, pháp luật cơ bản đã đầy đủ. 

Tuy nhiên thực tế, nắm bắt tâm lý của một bộ phận không muốn đi học nhưng muốn có bằng lái xe, không ít cơ sở đã cắt xén chương trình dạy, thay vì dạy bài bản để lái xe an toàn thì lại dạy mẹo, dạy các tiểu xảo để với mục đích cao nhất là thi đỗ. 

Trước hiện tượng có nhiều người ở phía Nam nhưng lại đăng ký học lái xe tại một số cơ sở ở phía Bắc. Cử tri đặt câu hỏi, điều gì đã thu hút các học viên này đăng ký trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn ở tốn kém hơn nhiều lần so với học ở tỉnh nhà? Phải chăng có những cơ sở học dễ, thi dễ, nghiêm trọng hơn là có tình trạng bao thi, bao đỗ, đóng tiền trọn gói để mua bằng”? – đại biểu đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng, những tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe phải lập chuyên án điều tra mới phát hiện được, còn nếu cứ thanh tra theo kế hoạch sẽ rất khó, bởi mọi hồ sơ đều đã được làm tròn.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ dẫn chứng Luật quy định các đơn vị này phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe một năm 1 lần nhưng không ít doanh nghiệp đã khoán trắng việc khám sức khỏe cho lái xe, để lái xe tự đi khám sức khỏe, sau đó mang kết quả về lưu hồ sơ doanh nghiệp. Thậm chí, có những doanh nghiệp cũng không yêu cầu lái xe phải nộp giấy khám sức khỏe. Hậu quả là vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe dương tính với ma túy khiến cho xã hội bàng hoàng, phẫn nộ.

Đại biểu dẫn chứng 6 tháng đầu năm 2019, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy  và cho biết, quy định của pháp luật là các đơn vị kinh doanh vận tải này phải bảo đảm thời gian làm việc của lái xe không được quá 10 tiếng trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 tiếng.

“Tuy nhiên vì lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã ép lái xe tăng chuyến, tăng thời gian. Nhiều lái xe tâm sự, có những doanh nghiệp vì muốn khai thác tối đa xe nên tài xế và xe hầu như lênh đênh trên đường suốt cả ngày lẫn đêm. Có những doanh nghiệp chỉ quan tâm khoán giờ nhận hàng và giờ trả hàng, còn an toàn hay không là do lái xe chịu trách nhiệm và rõ nhất là ngày cuối của các dịp nghỉ lễ Tết. Lái xe phải quay vòng liên tục về các tỉnh xa để đón khách trở về thành phố lớn. Hậu quả là vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe chạy quá sức, ngủ gật” – đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nhấn mạnh.

Về việc các cơ sở y tế thực hiện việc khám sức khỏe cho lái xe, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng quy định rất chặt chẽ, việc khám sức khỏe phải được thực hiện ở ba khâu: Khâu đào tạo, khâu sát hạch và phải khám định kỳ trong suốt quá trình hành nghề lái xe. “Tuy nhiên, cử tri và chính các lái xe phản ánh có nhiều tiêu cực trong công tác này như nhiều trường hợp không cần đến khám, chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng và cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng là có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để lái xe” – đại biểu dẫn chứng và cho biết, có những trường hợp đến khám thì bác sĩ chỉ hỏi và ghi, không khám, không xét nghiệm. Với cách làm như trên, dẫn đến thực tế vừa qua có những trường hợp bị bệnh tâm thần nhưng vẫn được cấp giấy phép lái xe như các trường hợp xảy ra tại các tỉnh Hòa Bình, Đắk Nông...



Phương Thuỷ
.
.
.