Nhân lên niềm tin mạnh mẽ

Thứ Tư, 02/08/2017, 11:08
Phát biểu kết luận trong phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 31-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò của công tác thông tin tuyên truyền vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.


Trong đó Tổng Bí thư nhấn mạnh: Cần tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí, bảo đảm tính công khai và phát huy vai trò của báo chí tham gia giám sát. Tuy nhiên, báo chí cũng cần thông tin đúng, chuẩn xác, góp phần thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng; đồng thời đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt. 

Tại phiên họp này, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, sắp tới, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng phải tiếp tục được tăng cường, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn, không có trở ngại nào, sức ép nào.

Ngay trong chiều 31-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Thông báo về kỳ họp 16 của Ủy ban, trong đó ban hành nhiều kết luận quan trọng xử lý vi phạm đối với một số tổ chức và cá nhân có liên quan. 

Đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. 

Cũng trong ngày cuối cùng của tháng 7-2017, thông tin từ Bộ Công an cho biết, ngày 31-7, đối tượng Trịnh Xuân Thanh, là bị can bị truy nã toàn quốc và quốc tế đã đến Trực ban hình sự cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú.

Thông tin về hàng loạt động thái hết sức quyết liệt và mạnh mẽ trong việc xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, nhà nước đã được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận hết sức phấn khởi. Trong số những vụ việc tiêu cực, tham nhũng đã được đấu tranh làm rõ đó, có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí. Điều đó đã thể hiện một cách sinh động và cụ thể sự hưởng ứng nhập cuộc của các cơ quan báo chí cùng cả hệ thống chính trị để quyết tâm bài trừ nạn tham nhũng, tiêu cực.

Có thể nói rằng, từ những tiếng trống lệnh đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gióng lên đã và đang tạo ra sức rền vang mạnh mẽ và bước đầu đã thu được những kết quả trong việc đánh vào nạn tham nhũng, một vấn đề được xem là quốc nạn “nội xâm” của đất nước. 

Nhìn lại 4 năm kể từ tháng 2-2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162/QĐ-TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và với việc thành lập các đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm tại các địa phương, một khối lượng công việc lớn đã được giải quyết. Nhiều vấn đề bất cập về cơ chế, chính sách pháp luật đã được khắc phục, đặc biệt là nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng đã được điều tra, xét xử đúng tiến độ.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình công tác của Ban Chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2017 đã cho thấy: Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, được tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là kiểm tra, kết luận các sai phạm, tiến hành xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Tỉnh ủy Bình Định, Đồng Nai..., thanh tra, kiểm toán 9 dự án gây thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm. 

Thành lập 8 Đoàn công tác tiến hành kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại 20 địa phương trong cả nước. 

Đã hoàn thành xét xử sơ thẩm đối với 4 vụ trong số 6 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, với những mức án nghiêm khắc 2 bị cáo tử hình, 1 bị cáo tù chung thân, 17 bị cáo tù có thời hạn từ 20 tháng đến 24 năm tù;  kết thúc điều tra, điều tra bổ sung 8 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, gồm các vụ án: Phạm Công Danh (giai đoạn II); Hà Tấn Phước; Hà Văn Thắm (giai đoạn I); Hoàng Thế Trung; Phan Minh Nguyệt; Châu Thị Thu Nga; Bùi Văn Khen; Huỳnh Công Thiện… 

Kết quả đạt được và bằng việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc các đối tượng có liên quan đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Rõ ràng là những kết quả và động thái hết sức quyết liệt của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặt hái được những kết quả rất quan trọng. 

Tuy nhiên điều quan trọng hơn là bằng những hành động cụ thể và quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng và tiêu cực đã củng cố và tạo dựng niềm tin vững chắc đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước, để từ đó tạo xung lực mới đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng trong thời gian tới.

Đức Thọ
.
.
.