Người đến Hà Nội từ Hải Dương phải cách ly y tế tại nhà

Thứ Năm, 18/02/2021, 21:13
UBND TP Hà Nội yêu cầu lập tức thực hiện việc cách ly y tế tại nhà, thời gian tính từ khi rời ổ dịch đến khi đủ 14 ngày (nếu qua 14 ngày thì tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính) đối với toàn bộ các trường hợp về từ Hải Dương (từ 0h ngày 2/2) và các ổ dịch từ các tỉnh, TP khác.


Ngày 18/2, UBND TP Hà Nội đã ra văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 17/2. 

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát, thông báo toàn bộ các trường hợp về từ Hải Dương (từ 0h ngày 2/2) và các ổ dịch từ các tỉnh, TP khác. 

Lập tức thực hiện việc cách ly y tế tại nhà, thời gian tính từ khi rời ổ dịch đến khi đủ 14 ngày (nếu qua 14 ngày thì tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính); chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.150 người về từ Hải Dương.

Ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu cụ thể, với những người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương thì giao UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm; đề nghị chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà. 

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Hà Nội) phối hợp với các bệnh viện tập trung mở rộng xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên gồm: Các trường hợp về từ tỉnh Hải Dương (từ 0h ngày 2/2), trong đó ưu tiên các huyện, TP Hải Dương có ổ dịch phức tạp, sau đó đến các huyện còn lại. Thời gian hoàn thành chậm nhất trong ngày 20/2. 

Tiếp đó là các trường hợp về từ ổ dịch của các tỉnh, TP khác đã ghi nhận ca nhiễm trong thời gian 14 ngày vừa qua. Nhóm đối tượng ngẫu nhiên được xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao: Nhà máy, nơi có nhiều người từ các địa phương khác trở về, đặc biệt nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc; đội ngũ y tế phòng chống dịch, ưu tiên các nơi có nguy cơ phơi nhiễm cao, cán bộ trong các khu cách ly tại các khu vực đang phòng chống dịch, quân đội, công an.

UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch tại địa phương; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ quan; xây dựng phương án phòng chống dịch khi người lao động quay trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết; thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn trong cơ sở, đồng thời khuyến khích làm việc trực tuyến.

Hà Nội cũng lập các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng” ở các xã, phường, thị trấn, mỗi tổ không quá 3 thành viên, phụ trách không quá 70 hộ, đảm bảo giám sát chặt chẽ, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; hỗ trợ các đơn vị chức năng trong việc cập nhật sự biến động, đi lại của người dân trong khu vực. Theo Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP đã rà soát được 1.517 người trở về từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). 

Ngành y tế Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.150 người, trong đó có 437 người cho kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Hiện các lực lượng của Hà Nội đang khẩn trương rà soát và xét nghiệm cho người về từ vùng dịch theo đúng quy định.

C.Linh
.
.
.