Thêm nhiều F1 tại Somerset Hà Nội được đưa đi cách ly ngay trong đêm

Thứ Tư, 17/02/2021, 00:46
Đêm muộn 16/2 tại khách sạn Somerset (Tây Hồ, Hà Nội), đã có 12 người nước ngoài thuộc diện F1 được Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội tiếp nhận và đưa đi cách ly. Theo thông tin PV Báo CAND tìm hiểu thì cả 12 trường hợp này đều có liên quan đến ca bệnh người Nhật đã tử vong vào ngày 13/2.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Tất Thắng (Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội) cho biết, cả 12 trường hợp F1 này đều là người nước ngoài có quốc tịch khác nhau và qua điều tra y tế tại quận cho thấy tất cả đều đã từng tiếp xúc với BN 2.229 (quốc tịch Nhật Bản) đã tử vong tại khách sạn Somerset vừa qua.

Theo tìm hiểu của PV, việc tiếp nhận và đưa đi cách ly các trường hợp F1 sẽ được Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố chịu trách nhiệm. Các ca trực được thông báo trước 15 phút để chuẩn bị, như vậy tất cả bác sĩ, y tá và lái xe luôn ở trạng thái sẵn sàng. 

Tuy nhiên, PV cũng phát hiện một vấn đề tại các điểm phong toả là việc chuẩn bị cho người đi cách ly còn quá chậm. Ví dụ như ở Somerset, các xe cấp cứu có mặt tại hiện trường lúc 22h40 phút nhưng phải đến 1 tiếng sau người đi cách ly mới xuống và cho đến hơn 23h30 vẫn còn 3 trường hợp chưa lên xe.

Việc xe cấp cứu và ekip đợi lâu tại khu vực này rất dễ gây tâm lý không tốt cho người dân ở đây. Có lẽ đây là một vấn đề cần phải được nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay để tránh những thông tin gây hoang mang dư luận.

Có tổng cộng 12 trường hợp F1 thuộc nhiều quốc gia khác nhau đang cách ly tại khách sạn Somerset được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an.
Họ đều được mặc đồ bảo hộ trước khi lên xe.

Các trường hợp này sẽ được đưa về Bệnh viện Công an để cách ly. Đây là nơi cách ly đối với người nước ngoài và người nhập cảnh.

Có 3 xe cấp cứu bao gồm 2 xe của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội và 1 xe của Trung tâm y tế quận Long Biên. Các F1 sẽ chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 người một xe.

Họ được phổ biến không nói chuyện, hạn chế ho trên xe.

Chuẩn bị di chuyển.

Sau khi bệnh nhân người Nhật tử vong tại đây có kết quả dương tính với Covid-19, đã có 2 trường hợp khác dương tính liên quan đến bệnh nhân này.
Theo ghi nhận của PV, các trường hợp F1 được đưa đi trong tối nay đều có tâm trạng tốt, sức khoẻ ổn định.
Ekip làm nhiệm vụ của Trung tâm cấp cứu 115 kiểm tra thông tin các trường hợp F1 trước khi đưa lên xe. Thông tin bao gồm tờ khai y tế, giấy quyết định cách ly của Trung tâm y tế quận...

Nhân viên y tế quận kiểm tra các trường hợp F1 lần cuối và thông báo cho ekip xe cấp cứu.
P.Sơn
.
.
.