Người bị “phạt nguội” không thể "cãi" với camera

Thứ Năm, 31/03/2016, 08:50
Theo đánh giá của cán bộ Phòng PC67 Công an TP HCM, hình thức phạt nguội qua hình ảnh là phù hợp với tiến trình phát triển giao thông trong đô thị, nhất là những đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh. Hình thức phạt nguội tác động trực tiếp đến ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Trung tá Phạm Công Danh - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (thuộc Phòng PC67), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2015, có 42.500 trường hợp xe ôtô vi phạm các lỗi giao thông bị camera ghi hình, gửi giấy báo về địa chỉ chủ phương tiện nhưng chỉ có 6.195 trường hợp tài xế đến nộp phạt. 

Quí I năm 2016, có 12.900 trường hợp xe ôtô vi phạm giao thông bị xử lý qua hình ảnh nhưng chỉ có 3.763 trường hợp đến đóng phạt. Từ số liệu trên cho thấy, công tác giám sát giao thông bằng hệ thống camera hiện đại của Phòng PC67 đã phát huy tác dụng, góp phần xây dựng ý thức chấp hành Luật Giao thông của các chủ phương tiện.

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh xử phạt qua hình ảnh sáng 29-3.

Sáng 29-3, tổ chuyên đề xử phạt vi phạm giao thông bằng camera đã tiến hành ghi hình những phương tiện xe ôtô vi phạm các qui định về Luật Giao thông đường bộ như dừng đậu xe sai qui định, đi quá tốc độ khi qua hầm vượt sông Sài Gòn… 

Tổ chuyên đề đã tiến hành ghi hình tại các tuyến đường thuộc trung tâm thành phố như Trần Hưng Đạo, Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt và chỉ trong một giờ đồng hồ đã ghi nhận 27 trường hợp ôtô dừng đậu sai qui định, hàng chục trường hợp đã vi phạm từ trước nhưng chưa đến kho bạc nộp phạt. 

Tổ chuyên đề đã ghi hình nhiều ô tô mang biển số xanh đậu bên lề đường có biển qui định cấm đậu ôtô.

Tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn, một tổ công tác nhận bộ đàm thông báo từ Trung tâm Bảo vệ đường hầm vượt sông về những phương tiện chạy quá tốc độ qui định khi qua hầm, những phương tiện bị ghi hình trước đó nhưng chưa nộp phạt. Nhiều lái xe khi bị CSGT thổi vào kiểm tra đều ngơ ngác vì không biết mình phạm lỗi gì. Tuy nhiên, khi trích xuất hình ảnh từ camera và hành trình vi phạm tốc độ ra, các bác tài đã hợp tác ký vào biên bản. 

Ông Hoàng Công Danh, một tài xế bị xử phạt cho biết: “Đường hầm dốc nên sau khi đổ dốc thì phải tăng ga để lên dốc. Quy định khi qua hầm là 60km/h, xe chỉ vượt quá qui định là 65km/h đã bị thổi. Vi phạm thì bị xử phạt nhưng những nhà làm luật hoặc đưa ra các qui định qua hầm phải xem xét lại vấn đề này”. 

Một số tài xế khác khi xem lại hình ảnh vi phạm thì “tâm phục khẩu phục” vì hình ảnh rõ nét thông tin chi tiết, thời gian, địa điểm cụ thể đến từng giây nên không thể chối cãi và ký vào biên bản.

Trung tá Danh cho biết, các thiết bị công nghệ ứng dụng vào việc ghi hình, phục vụ "phạt nguội" được gắn tại đường hầm vượt sông Sài Gòn và các giao lộ có cường độ giao thông lớn. Ngoài ra, các tổ chuyên đề còn sử dụng máy quay ghi hình các phương tiện, chủ yếu là dừng đỗ không đúng qui định,  sau đó thông tin hình ảnh được chuyển về trung tâm phân tích, xử lý.

Theo đánh giá của cán bộ Phòng PC67, hình thức phạt nguội qua hình ảnh là phù hợp với tiến trình phát triển giao thông trong đô thị, nhất là những đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh. Hình thức phạt nguội tác động trực tiếp đến ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Bởi cho dù không có CSGT đứng chốt, nếu chạy quá tốc độ hay vi phạm Luật Giao thông họ vẫn bị xử phạt nên sẽ chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông hơn.

M.Đức
.
.
.