Ngân hàng ADB khẳng định tiếp tục trợ giúp Việt Nam

Thứ Sáu, 30/03/2018, 19:57
Tại buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều ngày 30-3, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, môi trường, chống biến đổi khí hậu,...

Chiều ngày 30-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao nhân dịp ông trở lại thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10 tại Hà Nội. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ngài Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng trước sự trở lại Việt Nam lần này của Ngài Chủ tịch Takehiko Nakao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của ADB trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh GMS lần 6. 

Nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng hợp tác khu vực GMS, CLV và sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên cũng như ADB và các đối tác phát triển, Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn ADB sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác này. 

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Ngài Takehiko Nakao cho biết, từ những năm 90 của thế kỷ trước, ADB đã mong muốn thúc đẩy hợp với các nước tiểu vùng Mekong. Ngài Chủ tịch đánh giá cao vai trò nước chủ nhà của Việt Nam tại hai hội nghị lớn lần này và cho rằng, điều đó thể hiện vai trò dẫn dắt của Việt Nam đối với khu vực. 

Ngài Nakao ca ngợi Chính phủ vì đã lãnh đạo nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2017 – mức cao nhất kể từ năm 2007. Việt Nam đã theo đuổi các chính sách kinh tế vĩ mô lành mạnh và giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2017, nhờ đó giảm tỷ lệ nợ công trên GDP.

“Điều quan trọng là cần tiếp tục tiến hành cải tổ cơ cấu để nâng cao năng suất và tính cạnh tranh của nền kinh tế. Hệ thống ngân hàng cần được tăng cường bằng việc xử lý nợ xấu và thắt chặt giám sát. Hoạt động thoái vốn doanh nghiệp nhà nước cần được đẩy nhanh, song song với tăng cường quản trị doanh nghiệp”,Chủ tịch ADB phát biểu.

Ngài Nakao cũng tái khẳng định, ngân hàng ADB cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn về môi trường, vốn là mục tiêu trọng tâm trong Chiến lược Đối tác quốc gia (CPS) của ADB với Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020. Bám sát Kế hoạch Phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020 của Chính phủ, hỗ trợ của ADB trong khuôn khổ CPS tập trung vào tạo việc làm có chất lượng và cải thiện khả năng cạnh tranh kinh tế, tăng cường cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ, giải quyết các vấn đề về tính bền vững môi trường và biến đổi khí hậu.

Ngân hàng ADB đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ nhằm bảo đảm Việt Nam sẽ tận dụng tối ưu nguồn tài trợ ưu đãi trị giá 613 triệu USD của ADB mà Việt Nam vẫn có thể tiếp cận trong năm 2018, trước khi chấm dứt quyền tiếp cận nguồn tài trợ ưu đãi từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.

Tán thành với những đánh giá của Ngài Chủ tịch ADB về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang nỗ lực cải cách mạnh mẽ các lĩnh vực nền kinh tế trong đó có tài chính ngân hàng và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của ADB. 

Việt Nam vẫn đang tiếp tục gặp phải nhiều thách thức, khó khăn, Thủ tướng mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, tiếp tục cho Việt Nam được nhận nguồn vốn ưu đãi ADF hoặc không phải trả nợ nhanh nguồn vốn này như chính sách của Ngân hàng Thế giới. 

Thủ tướng cũng đề nghị ABD tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực và tư vấn chính sách; cung cấp nguồn vốn viện trợ kết hợp với dự án vốn vay để giảm điều kiện vay nhằm hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp nông thôn, giáo dục, y tế, giảm nghèo… 

Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ làm hết sức mình, phối hợp với ADB để tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần này.

C.Trung - A. Nhiên
.
.
.