Doanh nghiệp GMS cần tiếp tục hợp tác để tận dụng các cơ hội hiện có

Thứ Sáu, 30/03/2018, 09:56
Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6, sáng 30-3, tại Hà Nội, Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS đã chính thức khai mạc.


Phát biểu khai mạc Diễn đàn, T.S. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, Hội đồng Kinh doanh GMS (GMS-BC) là một cơ chế kết nối của cộng đồng kinh doanh trong khu vực, và là một đối tác đối thoại công tư vì sự phát triển của GMS trong đó vai trò chủ thể thuộc về các phòng thương mại và công nghiệp quốc gia. 

T.S. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc diễn đàn. 

Ông Vũ Tiến Lộc đồng thời nhận định, trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, cả cơ hội và thách thức đổi mới GMS đều vô cùng lớn. Do đó, GMS-BC họp phiên mở rộng và cũng là phiên khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS (lần đầu tiên được tổ chức) để bàn về triển vọng kinh tế và những động lực phát triển trong thời gian tới. Diễn đàn cũng sẽ thảo luận và quyết định chương trình hành động phát triển kinh tế tư nhân 2018.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong cộng đồng GMS chính là việc tạo ra các giá trị mới để đóng góp cho tăng trưởng không chỉ của một quốc gia, mà còn cả các quốc gia trong khu vực. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp GMS cần tiếp tục hợp tác, gắn kết với nhau, giữa các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ để tận dụng được các cơ hội hiện có, bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển, tạo ra nhóm các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh, từng bước tham gia thị trường và các chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS cũng sẽ thảo luận và quyết định chương trình hành động phát triển kinh tế tư nhân 2018.

Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS được tổ chức theo mô hình của Diễn đàn kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ) bao gồm phiên họp của Hội đồng kinh doanh GMS, phiên đối thoại chính sách cao cấp; tập trung thảo luận các lĩnh vực hợp tác chủ đạo của cơ chế GMS như mô hình kinh doanh mới, phát triển kinh tế tư nhân, xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, chiều nay sẽ diễn ra phiên họp toàn thể về động lực tăng trưởng mới của khu vực, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 6 nước thành viên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn.

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 tại Hà Nội từ ngày 29 đến 31-3 với chủ đề "Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng".

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã đưa ra Sáng kiến lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS. Sáng kiến này đã nhận được sự đồng thuận của các nước thành viên GMS, sự ủng hộ của các đối tác Ngân hàng phát triển Châu Á ADB, Ngân hàng Thế giới WB, ASEAN... Diễn đàn thu hút hơn 2000 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

A.Nhien - C.Trung
.
.
.