Việt Nam đề xuất hợp tác xử lý an ninh mạng giữa các quốc gia GMS

Thứ Sáu, 30/03/2018, 16:19
Đại diện Việt Nam tham dự Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS cho rằng, việc hợp tác xử lý các vấn đề về an ninh mạng sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế GMS trong cuộc cách mạng 4.0.


Trong khuôn khổ phiên họp mở của Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS diễn ra ngày 30-3, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã đề xuất ý tưởng thành lập hiệp hội hợp tác xử lý các vấn đề về an ninh mạng giữa các quốc gia GMS song song với việc triển khai chương trình kết nối hệ thống cáp quang siêu tốc, dỡ bỏ phí roaming điện thoại.

Đại diện Việt Nam cho rằng, việc thắt chặt vấn đề an ninh mạng song song cùng việc dỡ bỏ phí roaming sẽ là nền tảng giúp các doanh nghiệp GMS đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại phiên chuyên đề về Phát triển cơ sở hạ tầng và Tài chính cho cơ sở hạ tầng diễn ra chiều 30-3.

Tại phiên thảo luận chuyên đề về Phát triển cơ sở hạ tầng và Tài chính cho cơ sở hạ tầng diễn ra chiều cùng ngày, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cũng tái khẳng định mục tiêu tạo ra một “thế giới phẳng” trong viễn thông bằng việc thực hiện bỏ cước roaming cho tại ba nước.

Ông nhìn nhận động thái này sẽ tạo ra động lực quan trọng thúc đẩy việc giao lưu kinh tế-thương mại, văn hoá, du lịch đồng thời thắt chặt mối quan hệ láng giềng gắn bó trong khu vực, tác động đến các khối kinh tế trên thế giới để lan tỏa chính sách này. 

Cũng trong chiều ngày 30-3, Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS đã diễn ra các phiên thảo luận chuyên đề về Ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy phát triển nông nghiệp khu vực GMS; GMS và Thương mại toàn cầu.

Các đại biểu là các diễn giả nổi tiếng đại diện cho các Bộ ban ngành trong nước, các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển và cộng đồng doanh nghiệp GMS đã cùng thảo luận về cơ chế phát triển và khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng, các giải pháp để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp trong thời đại 4.0, cũng như hướng đi giúp các quốc gia GMS tận dụng cơ hội phát triển kinh tế thông qua thương mại.

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 tại Hà Nội từ ngày 29 đến 31-3 với chủ đề "Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng".

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã đưa ra Sáng kiến lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS và được sự đồng thuận của các nước thành viên GMS, sự ủng hộ của các đối tác Ngân hàng phát triển Châu Á ADB, Ngân hàng Thế giới WB, ASEAN... 
A.Nhien - C.Trung
.
.
.