26 công trình vi phạm PCCC khó khắc phục ở Hà Nội sẽ giải quyết thế nào?

Thứ Tư, 06/12/2017, 17:26
Trong phiên chất vấn buổi chiều, Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khoá XV, 

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội hiện còn khá nhiều công trình nhà chung cư, nhà ở tái định cư chưa đảm bảo các yêu cầu về PCCC. “Hiện vẫn còn 79 nhà chung cư vẫn tồn tại vi phạm về PCCC. Trong đó có 39 công trình đã khắc phục và được nghiệm thu, còn 49 công trình chưa khắc phục”, ông Định cho biết. 

Lãnh đạo lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng khẳng định, 22/48 công trình có khả năng khắc phục trong thời gian tới. Cảnh sát PCCC đã phối hợp với các đơn vị chức năng và chủ đầu tư để khắc phục xong trong quý 1-2018. 

Đối với 26 công trình khó có khả năng khắc phục, UBND TP đã chỉ đạo thành lập các tổ liên ngành đánh giá khả năng khắc phục, nếu vượt quá khả năng sẽ báo cáo tới các bộ chuyên ngành như Bộ Xây dựng, Bộ Công an xem xét các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn hiện hành để xử lý. 
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội trả lời chất vấn

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định thừa nhận, liên quan đến 167 toà nhà chung cư phục vụ tái định cư còn tồn tại vi phạm về PCCC, tiến độ khắc phục còn chậm; 59 công trình mới chỉ thực hiện xong khảo sát, 47 công trình đã ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống PCCC. 

“Tổng mức kinh phí khắc phục tồn tại các công trình này lên tới trên 170 tỷ đồng, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND TP xin ý kiến chỉ đạo, có thể kêu gọi xã hội hoá để từng bước khắc phục”, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội thông tin. Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cũng đề xuất, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là chủ đầu tư và người dân để cùng triển khai thực hiện. “Có những toà nhà, chính người dân đang sinh sống ở đó lại gây khó khăn cho việc khắc phục vi phạm về PCCC” - ông Định bày tỏ. 

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, địa phương siết chặt quản lý ngay từ khi xây dựng công trình, và chỉ khi nghiệm thu về an toàn PCCC mới cấp điện nước và cho phép đưa công trình vào khai thác. Đánh giá công tác khắc phục vi phạm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh Karaoke, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho rằng, đã có kết quả khá tích cực; nhiều địa phương đã tạm đình chỉ, thậm chí cắt điện, nước để buộc dừng hoạt động những cơ sở chậm giải quyết tồn tại.

NY
.
.
.