Nâng cao vai trò địa phương trong hợp tác Việt Nam-Canada

Thứ Hai, 16/01/2017, 13:52

Các địa phương Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Canada, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…


Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone và lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Canada tại Việt Nam đã khẳng định như vậy tại cuộc tọa đàm “Gặp gỡ Canada” do Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức sáng 16-1.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã có nhiều phiên thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm như hợp tác phát triển, giáo dục – đào tạo, thương mại – đầu tư…. Theo đó, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam-Canada còn rất lớn, song song với cơ chế hợp tác giữa hai chính phủ, vai trò của các địa phương rất quan trọng, nhất là trong việc giới thiệu quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Canada, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…

Tọa đàm Gặp gỡ Canada

Hiện điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Canada là hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó thương mại hai chiều năm 2015 đạt 4,6 tỉ USD, tăng gần 6 lần so với con số của năm 2010 là 800 triệu USD. 9 tháng đầu năm 2016, thương mại song phương đã đạt 3,4 tỉ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và hai nước đặt mục tiêu đạt mức 10 tỷ USD trong 10 năm tới.

Về đầu tư, Canada đang đầu tư 5,28 tỷ USD vào Việt Nam với hơn 149 dự án, đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện có hơn 5.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang học tập tại Canada (tăng gấp đôi trong 10 năm qua) và Việt Nam trở thành nước ASEAN có đông du học sinh tại Canada nhất.

Duy Tiến
.
.
.