Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCCC

Thứ Tư, 24/06/2020, 18:59
Chiều ngày 24/6, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra Bộ Công an, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với UBND TP Hà Nội.

Thực hiện Quyết định số 1232/QĐ-BCA-X05 ngày 21/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đối với UBND TP Hà Nội và các cơ quan, đơn vị trực thuộc gồm: Văn phòng UBND TP Hà Nội, Công an TP, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Sở Xây dựng TP Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nước sạch Hà Nội, UBND các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên và UBND huyện Thanh Trì. 

Thời gian thanh tra bắt đầu từ ngày 2/3 đến ngày 15/5. Sau thời gian thanh tra, kiểm tra, đoàn Thanh tra đã tập hợp được nhiều văn bản, tài liệu, kiến nghị liên quan đến công tác chấp hành pháp luật về công tác PCCC của các đơn vị nói trên.

Tại Hội nghị, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, từ năm 2017 đến năm 2019 và Quý I-2020, trên địa bàn TP xảy ra 2.283 vụ cháy, trong đó có 1.500 vụ nguyên nhân do sự cố điện (chiếm 65,7%), 387 vụ nguyên nhân do sơ xuất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (chiếm 17%), 9 vụ do đốt (chiếm 0,4%), 112 vụ do tại nạn, sự cố máy móc. 

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Các lực lượng CATP đã chủ động tăng cường, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện công tác PCCC. Từ năm 2019 đến nay, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ đã tham mưu Bộ Công an và Chính phủ nghiên cứu, xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 trong đó có đề cập chi tiết, cụ thể việc chấp hành các quy định về PCCC cũng như các biện pháp xử lý đối với nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua phế liệu... không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC & Cứu nạn cứu hộ.

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận định: “Thời gian qua, tình hình cháy, nổ có diễn biến hết sức phức tạp. Công tác PCCC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trên hết. Do đó các đơn vị phải chủ động, nghiêm túc tự ý thức khắc phục những tồn tại để hạn chế tối đa cháy và thiệt hại do cháy gây ra”.

 Ông Sơn cũng khẳng định, những tồn tại về công tác PCCC, UBND TP Hà Nội sẽ có văn bản kiến nghị cụ thể đối với các cơ sở tồn tại về an toàn PCCC, đồng thời yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn để các cơ sở tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những tồn tại do đoàn công tác đã chỉ ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Lê Hồng Sơn nêu ý kiến tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác PCCC, đặc biệt chú trọng đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, vấn đề quy hoạch các hạng mục, công trình. Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC cùng với việc đổi mới, đa dạng công tác tuyên truyền, cần tăng cường hơn nữa kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót của các cơ sở đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong công tác PCCC.

“Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra, để phát huy những việc đã làm tốt, đồng thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, sai phạm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để đề xuất chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC”, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành lưu ý. 

Cũng tại Hội nghị, đoàn Thanh tra cũng giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất và tập hợp các ý kiến của các đại biểu dự họp để tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Kết luận Thanh tra, sớm trình lãnh đạo Bộ Công an ký Kết luận Thanh tra theo quy định. 

NY
.
.
.