Nâng cao hiệu quả của truyền thông trong phòng, chống tệ nạn ma túy

Thứ Tư, 25/11/2015, 17:04
Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tổ chức Colombo Plan đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng truyền thông phòng, chống ma túy cho các cơ quan báo chí.


Tiến sỹ Thomas Thaza, giảng viên của tổ chức Colombo Plan cho biết: Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận những trang web có nội dung giới thiệu, phổ biến các chất gây nghiện, kể cả ma túy. Những hình ảnh, nội dung trên truyền hình, phim ảnh, quảng cáo khiến hành vi sử dụng chất kích thích dần trở nên thông thường, điều này gây những tác động xấu đến tâm lý cũng như nhận thức của giới trẻ...

Theo thống kê năm 2015, trên thế giới, người từ 8 - 18 tuổi dành đến 6,5 giờ/ngày để tiếp cận thông tin qua các phương tiện truyền thông vì vậy giới trẻ là đối tượng chịu tác động rất mạnh mẽ từ cách thức và nội dung truyền thông liên quan đến các chất gây nghiện, trong đó có ma túy.

Hội nghị tập huấn kỹ năng truyền thông phòng, chống ma túy cho các cơ quan báo chí.

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Vũ Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nhiều Nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí của Việt Nam đánh giá: Báo chí Việt Nam luôn bám sát và tích cực tuyên truyền và có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy. Tuy nhiên, nội dung và hình thức tuyên truyền cần đổi mới đa dạng, nhân văn và đồng cảm hơn với những người nghiện ma túy.

Đồng thời nhấn mạnh, báo chí cần tập trung tuyên truyền về bản chất, tác hại của ma túy đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng; thông tin về thực trạng, nguyên nhân phát sinh, tồn tại và xu hướng phát triển của tệ nạn ma túy...

Ngày 25-11, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tập huấn chuyên sâu 3 quy trình giám định ma túy cho cán bộ giám định, cán bộ điều tra tội phạm về ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an các quận, huyện, thị xã.

Dưới sự truyền đạt của Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), các học viên tham dự Hội nghị tập huấn đã nắm bắt chi tiết, chuyên sâu các quy trình giám định gồm: Chất ma túy tổng hợp, tiền chất trong các vụ án sản xuất trái phép chất ma túy; quy trình giám định chất ma túy trong phòng thí nghiệm và quy trình giám định ma túy trong nước tiểu. 

Quang Minh
.
.
.