Năm APEC Việt Nam khởi động với Hội nghị ISOM

Thứ Tư, 07/12/2016, 16:03

Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC (ISOM) là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các sự kiện năm APEC Việt Nam 2017. 


Trong hai ngày diễn ra Hội nghị (8 và 9 tháng 12), 350 đại biểu bao gồm đại biểu các nền kinh tế thành viên, Ban thư ký APEC quốc tế, các quan sát viên của APEC, đại diện các tổ chức quốc tế như Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), các học giả, doanh nhiệp trong nước và quốc tế… sẽ cùng bàn thảo những vấn đề kinh tế của khu vực.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Hội nghị sẽ bao gồm 3 hoạt động chính là hội thảo về các ưu tiên của năm APEC 2017; đối thoại APEC và doanh nghiệp; hội nghị không chính thức các quan chức cấp cao APEC. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia APEC 2017 sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc.

Hội nghị ISOM diễn ra ngày 9-12 là hoạt động quan trọng nhất của đợt hội nghị này, do Chủ tịch các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì.

Ngay sau Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC sẽ là Họp báo quốc tế về Năm APEC 2017 để giới thiệu chủ đề, các hướng ưu tiên, biểu trưng, cổng thông tin điện tử và lịch hoạt động năm APEC 2017; đồng thời thông tin về công tác chuẩn bị của Việt Nam.

Việt Nam gia nhập APEC năm 1998 và là một trong những thành viên chủ động đề xuất và tham gia nhiều sáng kiến mới, chủ trì đề xuất và triển khai trên 100 dự án trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế-kỹ thuật, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đối phó với tình trạng khẩn cấp, y tế, an ninh lương thực, chống khủng bố… Việt Nam cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong cơ chế hợp tác của APEC. 

Huyền Chi
.
.
.