Lực lượng chức năng ở đâu khi xảy ra các vụ bạo hành trẻ em?

Thứ Tư, 06/12/2017, 17:11
Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt câu hỏi: Lực lượng chức năng ở đâu, quá trình kiểm tra, kiểm soát, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị như thế nào khi để xảy ra vụ việc bạo hành trẻ em gây phẫn nộ trong dư luận thời gian qua.

Trả lời chất vấn của đại diện cử tri trong phiên thảo luận tại hội trường vào ngày 6-12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, Giám đốc Sở GD - ĐT Lê Hồng Sơn cho biết, thành phố hiện có 1.208 trường mầm non; trong đó có 465 trường công lập. Trong tổng số 14.416 nhóm lớp mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập chiếm con số gần 10.000. 

Như vậy, hơn 50% trẻ em trên địa bàn vẫn đang học tập, vui chơi ở các cơ sở giáo dục tư thục. thừa nhận trên địa bàn vẫn còn nhiều nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép, tự phát, Giám đốc Sở Lê Hồng Sơn cũng thông tin, toàn thành phố chỉ có 544 hộ giữ trẻ gia đình có quy mô dưới 7 trẻ là có đăng ký kinh doanh. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn.

Tình trạng bạo hành vẫn thường xảy ra ở nhóm lớp tư nhân có từ 8 - 10 trẻ hoặc từ 20 - 30 trẻ, do phường, xã quản lý. Bày tỏ sự đau lòng vì chuyện bạo hành vẫn xảy ra ở những lớp mầm non, ông Sơn cho rằng quy định phân cấp quản lý cấp phép trường mầm non là thuộc thẩm quyền của quận huyện, phường xã quản lý trực tiếp nhóm lớp mầm non. 

Sở GD - ĐT chỉ phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, uốn nắn các nhóm lớp mầm non tư thục. Hiện trên địa bàn đang có 1.845 nhóm lớp tư thục, 8-10 trẻ mỗi nhóm do phường xã trực tiếp quản lý và bạo hành thường xảy ra ở số này. 

Sau khi nghe Chủ tịch UBND quận 12 giải trình về trách nhiệm chỉ đạo, quản lý sau vụ bạo hành xảy ra ở trường mầm non Mầm Xanh, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, từ khu phố, tổ dân phố, không chỗ nào là không có đại diện chính quyền và các tổ chức chính trị đại diện quyền lợi người dân. 

Dù vậy, những vụ bạo hành trẻ em dã man, gây phẫn nộ dư luận xã hội vẫn xảy ra. Từ đó Chủ tịch HĐND thành phố đặt câu hỏi: Lực lượng chức năng ở đâu, quá trình kiểm tra, kiểm soát, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị như thế nào khi để xảy ra vụ việc như trên?

Về vấn đề thu thuế kinh doanh qua mạng để đảm bảo công bằng, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Ngọc Tâm cho biết, hiện nhiều hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào thực hiện kinh tế chia sẻ, ngành thuế chưa thực hiện thu thuế được, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước. 

Tại thành phố có 297 sàn giao dịch điện tử, hơn 8.000 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên facebook hoạt động thương mại điện tử. Cục Thuế đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua facebook để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ. 

Đại biểu dự họp chất vấn lãnh đạo thành phố.

Khẳng định có thể phối hợp với ngân hàng để thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử, ông Tâm chia sẻ rằng cục thuế đang phối hợp với các ngành chức năng hoàn thiện, đưa ra đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng để kiểm soát thuế. 

Lưu ý về phần trả lời chất vấn của Cục trưởng Cục thuế, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng Cục thuế cần quan tâm đến vấn đề nợ đọng thuế, bởi số tiền nợ đọng thuế trên địa bàn dù đã giảm nhưng vẫn còn đến 7.500 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần số thu ngân sách cả năm của một tỉnh miền núi. Do đó cục thuế cần có nhiều giải pháp hơn nữa trong việc động viên DN, người dân để chống nợ đọng thuế.

Thông tin thêm về việc phối hợp kiểm tra, xử lý vấn đề gian lận thuế và DN “ma”, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an thành phố cho biết, gọi là DN “ma” nhưng họ đều là DN có đăng lý kinh doanh và được cấp mã số thuế đàng hoàng. 

Do đó CATP xác định để phòng chống tội phạm cần phải tăng cường chức trách quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cũng như việc phối hợp với ban ngành chức năng và chính quyền địa phương. Bởi sau cấp phép phải có hậu kiểm, DN đó có hoạt động hay không hoạt động, hoạt động đúng pháp luật hay không, sử dụng hóa đơn hợp pháp hay không… đều liên quan đến công tác quản lý Nhà nước. 

Năm vừa qua, CATP đã lập chuyên án đấu tranh, triệt phá, khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 4 trường hợp đối với hành vi mua bán hóa đơn. Tuy nhiên, theo Trung tướng Lê Đông Phong, hoạt động kinh doanh hiện nay rất đa dạng, kể cả trên mạng và trong xã hội nên mỗi ngành chức năng cần làm tốt chức năng của minh trong vấn đề nắm, phát hiện vi phạm pháp luật, phát hiện tội phạm. Nhất là trong việc phối hợp chặt chẽ với nhau để có sự đồng bộ, nhất quán trong công tác quản lý, phòng ngừa tội loại phạm này.

Giải trình thêm với đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, hàng năm thành phố chi khoảng 1.300 tỷ đồng đầu tư cho giáo dục mầm non. Trong đó có việc xây nhiều trường mới, tăng đội ngũ và chất lượng giáo viên; riêng các khu chế xuất, khu công nghiệp có 600 trường. Tuy nhiên, một số địa phương quản lý chưa chặt, thiếu giám sát, đào tạo cho giáo viên chưa kịp thời. 

Tình trạng bạo hành xảy ra ở cơ sở ngoài công lập, không phổ biến nhưng gây bức xúc dư luận. Do đó UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản nhằm quản lý tốt hơn bậc học này, đồng thời chỉ đạo rà soát tất cả trường mầm non ngoài công lập, kiên quyết đình chỉ cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, khuyến khích các trường lắp camera… đặc biệt là sẽ kiên quyết xử lý người đứng đầu địa phương để xảy ra bạo hành trẻ em. 

Về công tác quản lý thuế, cùng với nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế như cải cách thời gian, thủ tục nộp thuế, kê khai, nộp thuế qua mạng… 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đã nêu ra nhiều biện pháp, giải pháp để tăng cường kiểm soát, chống thất thu thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ trên địa bàn thời gian tới.

Đ.Thắng
.
.
.