Nhiều kẽ hở trong quản lý giáo dục, y tế đến giao thông

Thứ Tư, 06/12/2017, 09:16
Phiên thảo luận tại hội trường trong ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX “nóng” ngay từ đầu giờ khi nhiều đại biểu tham gia góp ý, đặt câu hỏi xung quanh vấn đề quản lý xã hội, quản lý đô thị.

Các đại biểu cho rằng đề án xây dựng thành phố thông minh bỏ qua một mảng quan trọng, được đông đảo người dân quan tâm là giáo dục. Đại biểu Tô Thị Bích Châu đã đưa ra thông tin cán bộ đi kiểm tra Trường Mầm non Mầm Xanh ở quận 12 do không biết đường phải chạy lòng vòng để hỏi đã dẫn đến việc kiểm tra bị lộ. Đây là điều đáng suy nghĩ trong việc quản lý các trường mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập hiện nay. 

Từ đó bà Châu đề nghị phải đưa nội dung này vào đề án quản lý đô thị thông minh để người dân có thể tra cứu được trên một địa bàn quận, huyện có bao nhiêu nhà trẻ, bao nhiêu trường mầm non tư thục. Làm sao để người dân biết được những đánh giá cụ thể chất lượng các trường, từ các thông tin đó người dân có thể lựa chọn giám sát và gửi gắm con em.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu tham dự kỳ họp.

Liên quan đến quản lý người nghiện ma túy, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, thời gian qua tại thành phố đã xảy ra nhiều vụ “ngáo đá” gây mất an ninh trật tự. Tình trạng này đã đến lúc báo động, song chưa có biện pháp xử lý hiệu quả, phải thay đổi phương pháp quản lý ra sao cho phù hợp. 

Đồng thời, việc xử lý đối với các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tại kỳ họp này cũng tiếp tục được bà Tố Trâm đặt ra với ngành Y tế. Về vấn đề quản lý hạ tầng đô thị, nhiều đại biểu cũng góp ý, đặt câu hỏi với các sở, ngành liên quan đến tình trạng quản lý đất ven sông rạch, các dự án chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông xuống cấp, đầu tư phương tiện cho công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trong số 192 phòng khám đa khoa, tại thành phố có 17 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc. Để quản lý chất lượng các phòng khám này, cuối năm ngoái, Sở Y tế đã lập đoàn kiểm tra chất lượng toàn bộ 192 phòng khám. Việc kiểm tra kéo dài đến tháng 10 vừa qua nhưng điều đáng buồn là vẫn còn đến 25% phòng khám yếu kém, chỉ có 25% số phòng khám xếp loại tốt. Trong đó các phòng khám Trung Quốc đều kém, trong thang điểm 5, các phòng khám này chỉ đạt 1,7 điểm.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đã thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển có hiện tượng xuống cấp, như đường Trần Văn Giàu, đường dẫn cao tốc Trung Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối khu công nghiệp Hiệp Phước… 

Ông Bùi Xuân Cường cho rằng, đây là những tuyến đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu. Do yêu cầu về tiến độ và quan điểm thiết kế nên dự án này chấp nhận thực hiện trên nền đất yếu, khi sử dụng bị lún thì sẽ sửa chữa. Ngoài ra, các công trình thoát nước không đồng bộ gây ngập úng cũng dẫn đến hỏng đường hoặc cá biệt có những tuyến đường không được sử dụng cũng đứng trước nguy cơ hư hỏng.

Bàn về cơ chế chính sách, khai thác tối đa các nguồn thu, ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh đề nghị thành phố quan tâm đến việc xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước tại thành phố. 

Theo ông Bình, số lượng nhà đất đã được thống kê và đề xuất phương án xử lý ở thành phố là rất lớn, đến 12.834 địa chỉ với 244.184.549m². Đến nay thành phố đã bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 625 địa chỉ, thu về cho ngân sách được 10.789 tỷ đồng để tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở, hạ tầng. 

Kết quả giám sát của HĐND thành phố cho thấy, khối lượng nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn được hình thành qua nhiều giai đoạn, nhiều nguồn quản lý khác nhau và có nơi bị buông lỏng trong thời gian dài nên hồ sơ không đầy đủ, nhà đất còn tranh chấp gây khó khăn cho quản lý kê khai. 

Việc buông lỏng quản lý dẫn đến các hộ xung quanh lấn chiếm, khiếu nại, đến nay chưa thể thu hồi. Nhà đất công này cũng được cho thuê với nhiều mức giá khác nhau, chẳng hạn, quận Thủ Đức thì cho thuê theo giá thị trường, trong khi Tân Bình cho thuê theo giá quy định được áp dụng hàng chục năm trước, nay đã không còn phù hợp với thực tế. Theo ông Bình, nếu không xem xét lại thì đây là sự lãng phí rất lớn. 

Từ thực tế trên, ông Bình cho rằng cần tăng cường quản lý, xử lý minh bạch, công khai nhằm tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển.

Đ.Thắng
.
.
.