Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Vụ “cà phê pin” Bộ Công an ngăn chặn kịp thời nên không ảnh hưởng

Thứ Tư, 06/06/2018, 15:35
 Chiều nay 6-6, Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Lần đầu tiên đăng đàn trả lời song Phó Thủ tướng đã nhận được 71 đăng ký chất vấn của các ĐBQH.

ĐBQH Mùa A Vàng (Điện Biên) nhắc tới tình trạng thuốc giả, thuốc lậu, thuốc kém chất lượng và đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) đề cập đến vụ việc cà phê, tiêu pha trộn pin vừa qua và chất vấn về giải pháp để bảo vệ thương hiệu của Việt Nam trong thời gian tới để đủ sức cạnh tranh với thị trường?

ĐBQH Giàng A Chu (Yên Bái) cho rằng, cuộc chiến chống tham nhũng được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên ông đề nghị Phó Thủ tướng cho biết quyết tâm của Chính phủ trong thời gian tới.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng của thế giới trung bình là 10%, trong khi Việt Nam là khá thấp, chỉ 2,1%. Tuy nhiên thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là vụ thuốc ung thư giả VINACA.

“Trước tình hình này, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm, riêng vụ này đã khởi tố bắt giam đối tượng; đồng thời tăng cường quản lý mặt về mặt nhà nước của Bộ Y tế” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tăng cường chỉ đạo khâu đấu thầu thuốc tập trung tại Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các kênh ở các tỉnh… “Một mặt quản lý chất lượng các loại thuốc trên cơ sở hồ sơ mời thầu minh bạch, bên cạnh đó giảm chi phí giá thuốc rất nhiều, kể cả các biệt dược đều giảm được 13-14%”.

Theo Phó Thủ tướng, đối với các cửa hàng liên quan đến bán thuốc cần tăng cường quản lý chất lượng, quy trình bán thuốc, kê đơn. Thủ tướng đã có chỉ đạo, chúng ta đã thực hiện thí điểm kết nối công nghệ thông tin giữa cơ sở khám bệnh và nhà thuốc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc thuốc trên 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên và dự kiến cuối 2018 sẽ có đánh giá sơ bộ.

Thủ tướng cũng đã có chỉ thị tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có thuốc và sẽ ban hành trong tháng này. “Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt, một là đảm bảo chất lượng, hai là giảm giá thuốc”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

“Về việc “cà phê pin” thì vừa qua Bộ Công an có báo cáo là họ trộn pin với vỏ cà phê, mục đích là trộn vào hạt tiêu chứ không phải pha chế cà phê cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Việc này Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và ngăn chặn kịp thời, trộn tiêu không được và trộn cà phê cũng không được” – Phó Thủ tướng trả lời câu hỏi của ĐBQH Huỳnh Thanh Phương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, do việc cung cấp thông tin không tốt nên có người hiểu sai, chứ cà phê và tiêu không bị tác động, ảnh hưởng gì.

Nêu giải pháp đẩy mạnh thương hiệu để cạnh tranh với thị trường, Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải khuyến khích chuỗi giá trị, cung ứng sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng trong nước và xuất khẩu...; đẩy mạnh chế biến và bảo quản cũng như có chương trình quảng bá sản phẩm.

Tăng cường vai trò hiệp hội và ngành hàng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn với từng ngành hàng, giám sát triển khai trên thực tiễn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà đã giao 3 bộ: Y tế, Công thương và Nông nghiệp.

Về vấn đề phòng, chống tham nhũng, Phó Thủ tướng khẳng định công cuộc đấu tranh của chúng ta, nhất là trong năm 2017 đạt được những kết quả to lớn, căn bản, được đồng bào cả nước ủng hộ, dư luận quốc tế đánh giá cao.

ĐBQH Giàng A Chu

Bằng chứng là 2017 chúng ta thắng lợi toàn diện. Chính phủ quan niệm làm 2 nhiệm vụ kém: Một mặt là tăng trưởng kinh tế thành quả cao hơn, mặt khác phải nghiêm khắc với những vấn đề còn tồn tại như ngân hàng, hải quan, tài chính…, nhất là liên quan đến đất đai, cổ phần hoá, công tác cán bộ…

“Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt. Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc và có báo cáo với Quốc hội. Cơ quan CSĐT của Bộ Công an cũng đã điều tra khởi tố rất kịp thời, xử rất nhiều vụ án lớn, tham nhũng về kinh tế…”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiêm túc chấp hành, thực hành nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; phối hợp với các cơ quan tư pháp, lập pháp làm tốt hơn công việc này.


Quỳnh Vinh
.
.
.