Lễ tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019

Những tấm gương lay động lòng người, lan toả tinh thần vượt khó:

Thứ Năm, 25/07/2019, 10:10

Sáng nay 25-7 tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP. Hà Nội tổ chức cuộc Gặp mặt tuyên dương 500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019.



Đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc nằm trong các hoạt động sôi động đang diễn ra trên khắp cả nước kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019). Cuộc gặp mặt biểu thị trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, quân và dân cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương... 

Hơn 500 đại biểu là thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc

Trình bày diễn văn tại Lễ tuyên dương, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, 500 đại biểu là thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc đại diện cho hơn 12 ngàn thương binh nặng và 1,2 triệu thương binh trong cả nước. Các đại biểu đều mất sức lao động 81% trở lên, trong đó có hơn 100 đại biểu tỷ lệ mất sức lao động trên 90%, 8 đại biểu mất sức lao động 100%, 406 thương binh đang sống cùng gia đình và người thân, 94 đại biểu thương binh hiện đang được chăm sóc tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; 30 thương binh là người dân tộc thiểu số, 44 đại biểu thương binh nặng là nữ, 35 đồng chí thương binh bị mất thị lực hoàn toàn, 68 đồng chí di chuyển bằng xe lăn, 29 đồng chí sử dụng chân giả và phần đông các đại biểu ở độ tuổi 70 - 80 tuổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Các thương binh nặng dù đang sống cùng gia đình hay các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng đều có chung một ý chí, một nghị lực phi thường vươn lên chiến thắng thương tật, khó khăn, ổn định sức khỏe, ổn định đời sống để chăm lo xây dựng gia đình, cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu tấm gương sáng trong cuộc sống học tập, lao động và công tác, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Đây đều là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước

Đó là thương binh nặng Đào Đăng Nguyên (xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), bị suy giảm khả năng lao động 95%. Sau 2 tháng huấn luyện, tháng 3/1967 ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, tháng 2/1968 bị thương và bị địch bắt giam tại nhà tù Phú Quốc. Trong chốn lao tù, ông đã vượt qua muôn vàn khó khăn, đau khổ, cùng những đòn tra tấn vô cùng dã man, tàn bạo của địch nơi địa ngục trần gian, đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần nhưng vẫn không ngừng đấu tranh, giữ vững khí tiết, tin tưởng ở tương lai tất thắng của cách mạng. Ông được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và là tấm gương trong xây dựng cuộc sống và đoàn kết nơi dân cư.

Đó là thương binh nặng Nguyễn Trung Tín (phường 14, quận 10, TP. Hồ Chí Minh) suy giảm khả năng lao động 95%, tham gia rất nhiều chiến dịch lớn của quân đội như chiến dịch Chu Lai; Tư Nghĩa, Quảng Nam; Thu Bồn, Quế Sơn; Đường 9, Nam Lào; Phỉ Vàng Pao tại Trung Lào;...Trong chiến dịch Tân Cảnh - Đắc Tô, ông đã bị thương gãy cột sống, vỡ 2 khung xương chậu, vỡ bàng quang. Sau chiến tranh giải phóng, trở về quê hương, mặc dù vết thương cũ thường xuyên tái phát, nhưng bản thân ông vẫn kiên trì tập luyện, vượt qua bệnh tật và nay là Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh,...

Trong số 500 đại biểu, có nhiều người là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, là những tấm gương tiêu biểu trong hàng triệu những tấm gương tiêu biểu trong công cuộc kháng chiến vĩ đại và thần kỳ của dân tộc. Những chiến công hiển hách của thương binh nặng Lê Hữu Trạc (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), trong chiến đấu giữ đảo Cồn Cỏ đã cùng với đơn vị tiêu diệt nhiều phương tiện, vũ khí, khí tài của quân địch. Về địa phương, ông Trạc tham gia làm Chủ tịch Hội người mù tỉnh Quảng Bình và đã có nhiều đóng góp, nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ tuyên dương

Trong 44 đại biểu nữ thương binh nặng, có bà Nguyễn Thị Thanh Hoài (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Sớm giác ngộ và tham gia phục vụ cách mạng từ năm 12 tuổi, bà là đội phó đội thiếu niên tiền phong thôn 4 xã Điện Trung, lập nhiều thành tích trong công cuộc kháng chiến và bị thương nặng trong một lần bị địch phục kích. Hiện nay, tuy thị lực bị suy giảm, nhưng bà vẫn vượt qua mọi khó khăn thách thức trong cuộc sống để chăm lo cho gia đình cũng như hoạt động cộng đồng.

Trong 500 đại biểu, có rất nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, tiêu biểu như thương binh nặng Hoàng Văn Tuyên (phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Trở về với cuộc sống đời thường, ông đã không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình kinh doanh và trở thành giám đốc công ty may, giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động, trong đó phần nhiều là con em thương binh, gia đình chính sách. Công ty có doanh thu hàng năm hàng chục tỷ đồng, một phần trong đó ông Tuyên dành đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Hay tấm gương thương binh, thầy giáo Trần Quang Liệu (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội). Chiến tranh khốc liệt đã lấy đi của ông một con mắt, mắt còn lại thị lực rất yếu nhưng ông vẫn quyết tâm đi tìm tri thức. Sau khi tốt nghiệp đại học khoa sư phạm toán, ông làm giáo viên. Về nghỉ hưu, mặc dù sức khoẻ đã yếu, mắt đã mờ, nhưng ông vẫn dành nhiều tâm huyết để truyền con chữ cho những trẻ em hàng xóm, láng giềng. Gia đình ông luôn gương mẫu, chấp hành tốt các quy định của nhà nước và địa phương. Các con ông đều là những giảng viên, bác sỹ của các trường đại học, bệnh viện lớn…

Hàng năm, ngân sách Nhà nước đã dành hơn 32 nghìn tỷ đồng để thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Cùng với đó, nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực đã được thực hiện sâu rộng trong xã hội như nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công.

Chỉ tính từ năm 2010, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nhận gần 6,5 nghìn tỷ đồng, xây mới và sửa chữa trên 155 nghìn căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 13 nghìn tỷ đồng; tặng trên 124 nghìn sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 980 tỷ đồng; hơn 6 nghìn Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Hiện nay, hơn 98,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 500 đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng về dự buổi Gặp mặt tuyên dương các thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 thực sự là “những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam, là những tấm gương sáng đáng khâm phục, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đã gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí đại biểu thương binh nặng tiêu biểu, người có công với cách mạng trong cả nước lời thăm hỏi ân cần, tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Đề cập đến tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với Tổ quốc, Thủ tướng cho rằng, tình cảm ấy đã luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân ta ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ, những người đã hy sinh tính mệnh hoặc bỏ lại một phần xương máu của mình trên chiến trường vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, mà 500 đồng chí thương binh nặng có mặt tại buổi tuyên dương là những đại diện tiêu biểu. “Đây thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam, là những tấm gương sáng đáng khâm phục, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên cho mỗi chúng ta” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen tặng các đại biểu

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương trong cả nước. Trong đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. 

Thông qua các hoạt động kỷ niệm, đã giáo dục truyền thống yêu nước; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí bất khuất chống giặc ngoại xâm; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng cho rằng, cùng với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực chăm lo của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và sự cố gắng vươn lên của chính mình, đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được cải thiện. Đến nay, 98,5% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

Tuy nhiên, chúng ta chưa bằng lòng với kết quả đó bởi hiện cả nước còn một bộ phận thương binh, bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng có cuộc sống còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; vẫn còn những người, những gia đình người có công vì nhiều lý do khác nhau chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi... “Đây là những điều day dứt trong lòng người thân và trong mỗi chúng ta, cần được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; tập trung, quyết liệt thực hiện công tác xác nhận người có công, giải quyết căn bản việc xác nhận hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với cách mạng.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 14 ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21 ngày 22-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chăm sóc người có công với cách mạng; quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình người có công.

Bên cạnh đó tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; triển khai đồng bộ, thống nhất, kịp thời Pháp lệnh Ưu đãi người có công; giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh; cải cách thủ tục hành chính trong xác nhận người có công qua các thời kỳ kháng chiến; tạo điều kiện thuận lợi để người có công thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách.

Thủ tướng lưu ý việc bố trí tăng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa nguồn lực xã hội, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh và các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở.... Trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu hết năm 2019, các địa phương không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công; đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng. Tiếp tục giải quyết kịp thời, chu đáo chính sách thương binh, liệt sĩ đối với cán bộ, chiến sĩ bị thương, hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công.

Thủ tướng cho rằng, trải qua các cuộc kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng ngã xuống. Với những hy sinh mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất đất nước. 

“500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc dự gặp mặt hôm nay, mãi là những tấm gương sáng về ý chí tự lực, tự cường trong học tập, công tác, lao động và sản xuất, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”, Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng mong muốn các đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc cùng gia đình sống vui, sống khỏe, sống có ích; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, là tấm gương sáng vượt mọi khó khăn trong bệnh tật, tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh, góp phần xây dựng quê hương, đất nước và mãi là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo và học tập.

Quỳnh Vinh - Vũ Linh
.
.
.