Chuyện về người thương binh nặng làm theo tấm gương Bác Hồ

Thứ Sáu, 29/01/2010, 20:00
Tôi gặp thương binh 1/4 Nguyễn Văn Tài khi ông đến TP Cần Thơ dự buổi giao lưu 75 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khu vực miền Tây Nam Bộ do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thành ủy Cần Thơ tổ chức vào trung tuần tháng 1/2010 vừa qua. Nhìn người thương binh không còn hai bàn tay và nghe câu chuyện kể của ông, tôi thật sự khâm phục…

Ông Tài cho biết, năm nay, ông bước sang tuổi 70. Thời kháng chiến chống Mỹ, ông từng vào sinh, ra tử với đồng đội và cuối cùng phải lui về hậu cứ sau khi bị thương đứt cả hai tay. Nhà ông ở hiện nay thuộc Khu vực 5, thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Điều ông cảm thấy thiết thực nhất khi bắt đầu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. "Tổng số tiền mà gia đình tôi tiết kiệm được qua 2 năm thực hiện cuộc vận động là 54.460.000 đồng" - ông nói.

Ông kể: "Trước đây, gia đình tôi mua thức ăn hằng ngày khoảng 50.000 đồng. Học tập Bác, tôi trồng rau xanh, nuôi cá cải thiện đời sống nên chi phí mua thức ăn hằng ngày giảm xuống còn 20.000 đồng/ngày, tiết kiệm được gần 19 triệu đồng. Việc ăn sáng cũng thế, trước đây, mỗi sáng chúng tôi hay đi quán. Nay hai vợ chồng tự nấu ăn ở nhà, tiết kiệm bình quân 10.000 đồng/ngày".

Ông kể thêm, gia đình ông đã chuyển sang sử dụng bóng đèn chữ U thay cho bóng đèn 0,6 - 1,2m để tiết kiệm điện sinh hoạt; đồng thời tận dụng củi có sẵn trong vườn để đun nấu. Chỉ riêng việc này ông đã tiết kiệm được gần 1,3 triệu đồng. Tiền lương hưu của ông được trên 3 triệu đồng, ông đã hùn vốn tiết kiệm xoay vòng mỗi tháng 2 triệu đồng.

Vừa rồi, đến lượt mình, ông "hốt" được 28 triệu đồng. Từ nguồn tiền tích lũy này, ông đầu tư vào mô hình trồng nấm bào ngư, bước đầu mang lại hiệu quả rất tốt mà không lo lắng chuyện lãi mẹ đẻ lãi con như những người khác phải vay ngân hàng.

Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thương binh 1/4 Nguyễn Văn Tài còn tích cực tham gia vào Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh. Đặc biệt, người ta thấy ông luôn đi đầu trong Câu lạc bộ ủng hộ quỹ cất nhà tình thương cho những hộ nghèo khó, không có khả năng tự cất nhà tại địa phương.

Trong lao động, tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, dù không còn đôi tay lành lặn nhưng ông luôn thể hiện tính gương mẫu, đi đầu trong các phong trào: Làm kinh tế giỏi; chăn nuôi; sản xuất đa canh tổng hợp trên đất vườn, đất liếp. Học theo tấm gương đạo đức của Bác, ông Tài nhận thức được rằng muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, lạc hậu thì phải cố gắng học hành.

Hằng tháng, từ đồng lương hưu trí và khoản trợ cấp xã hội của Nhà nước chi trả, gia đình ông đã dành dụm một phần để đầu tư vào việc học của con, cháu theo khả năng, nguyện vọng của từng người. Con, cháu ông cũng ý thức được việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc của gia đình mà luôn tập trung và cố gắng học giỏi.

Ông kể hiện 4 người con của ông đã hoàn thành chương trình đại học và có việc làm ổn định ở huyện, tỉnh và đặc biệt đều là đảng viên tiêu biểu tại nơi công tác. Trong sinh hoạt gia đình luôn giữ được môi trường hòa thuận, sum vầy, hiếu thảo, biết kính trên, nhường dưới, giữ được mối quan hệ thân thiết với và con, láng giềng

Thái Bình
.
.