Lễ đón chính thức Tổng thống Indonesia tại Hà Nội

Thứ Ba, 11/09/2018, 17:19

Chiều ngày 11-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 11 đến 12-9.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 11 đến 12-9. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Joko Widodo kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào năm 2014.

Chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia có những bước tiến mới kể từ sau chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 8-2017) và là điểm nhấn quan trọng, giúp định hướng hợp tác hai nước trong giai đoạn mới sau 5 năm thiết lập Đối tác chiến lược.

Các em thiếu niên nhi đồng chào đón Tổng thống Indonesia.
Đoàn xe đưa Tổng thống Indonesia Joko Widodo tiến vào Phủ Chủ tịch.

Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30-12-1955. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Indonesia được xây dựng trên nền tảng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, xây dựng, phát triển.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Indonesia Joko Widodo thực hiện nghi thức chào cờ.
Hai nhà lãnh đạo duyệt đội danh dự. 
 Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Joko Widodo kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào năm 2014.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia được thiết lập vào tháng 6-2013. Hai bên đang không ngừng thúc đẩy tin cậy và gắn bó trong mối quan hệ truyền thống đã trải qua 63 năm. Những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Indonesia đã có những bước phát triển đáng khích lệ. 

Indonesia cũng là một trong những nước trong khu vực có quan hệ sớm nhất về an ninh-quốc phòng với nước ta. Hai bên trao đổi nhiều đoàn cấp Bộ trưởng và tướng lĩnh cao cấp Bộ Quốc phòng, Công an và đã triển khai hợp tác trên một số lĩnh vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chụp ảnh cùng Tổng thống Indonesia Joko Widodo và phu nhân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Joko Widodo sẽ có cuộc Hội đàm quan trọng tại Phủ chủ tịch và chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác. Tối cùng ngày, Tổng thống Joko Widodo sẽ dự tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì.

Trong ngày 12-9, Tổng thống JokoWidodo sẽ tới đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau đó, ông sẽ Chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Chiều cùng ngày, ông lên chuyên cơ rời Hà Nội, kết thúc chuyến công du tới Việt Nam.

An Nhiên - Duy Tiến
.
.
.