Lấy ý kiến về một số dự thảo Luật được dư luận quan tâm

Thứ Tư, 28/03/2018, 12:36

Trong hai ngày 28 - 29-3-2018, tại TP Vũng Tàu, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội khóa XIV tổ chức cuộc Hội nghị Tọa đàm lấy ý kiến về một số dự thảo Luật: An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Quốc phòng (sửa đổi) do UBQPAN chủ trì tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (trong đó sáng ngày 28-3 lấy ý kiến về dự thảo Luật An ninh mạng).


Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQPAN, chủ trì hội nghị. 

Tham dự Hội nghị tọa đàm có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ủy viên UBQPAN; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Cuộc tọa đàm buổi sáng ngày 28-3 lấy ý kiến về dự thảo Luật An ninh mạng.


Ngoài ra, còn có các thành viên UBQPAN, Thường trực Ban soạn thảo, Tổ biên tập các dự thảo Luật; đại diện Thường trực một số cơ quan của Quốc hội; đại diện các bộ, ngành chức năng và các đơn vị trực thuộc; đại diện UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, một số sở, ngành chức năng của các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh và một số chuyên gia, nhà nghiên cứu về lĩnh vực này.
Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm UBQPAN, phát biểu đề dẫn tọa đàm.

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm UBQPAN, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật An ninh mạng. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội và thực hiện sự phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Thường trực Ban soạn thảo cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý. Theo chương trình, dự thảo Luật này sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2018).

Dự luật này điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng - môi trường đặc biệt, nơi diễn ra các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Đây cũng là dự luật được xây dựng lần đầu, có nhiều nội dung mới và khó, nhất là trong điều kiện còn thiếu về cơ sở pháp lý và kinh nghiệm thực tiễn. Nên trong thời gian qua, Thường trực UBQPAN đã tổ chức khảo sát tình hình thực tiễn, tổ chức hội thảo khoa học và mời đại diện các bộ, ngành hữu quan cùng tham gia nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, chỉnh lý dự thảo Luật.

Đến nay, dự thảo Luật đã được chỉnh lý về cơ bản, tuy nhiên dự thảo Luật vẫn có nhiều nội dung còn ý kiến khác nhau. Do đó, để có thêm cơ sở, căn cứ phục vụ cho việc hoàn thiện văn bản, Thường trực UBQPAN tổ chức tọa đàm để các đại biểu tham gia góp ý với dự thảo Luật.
Tại cuộc tọa đàm đã có nhiều ý kiến phát biểu đóng góp cho dự thảo Luật này, trong đó các đại biểu đã phát biểu, góp ý trực tiếp, cụ thể vào các chương, điều, khoản của dự thảo Luật, nhất là tập trung vào các vấn đề như: Về phạm vi điều chỉnh Luật để bảo đảm cho hoạt động bảo vệ ANQG, TTATXH, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; Về bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật (nhất là so với những quy định của Luật An toàn thông tin mạng); Về hệ thống thông tin quan trọng về ANQG...
Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQPAN, phát biểu ý kiến.

Đặc biệt, về bảo đảm an ninh thông tin mạng tại Điều 28 của dự thảo Luật, đến nay vẫn còn ý kiến khác nhau về yêu cầu một số doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam; lưu trữ tại Việt Nam đối với thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, các dữ liệu quan trọng khác được thu thập, tạo ra từ hoạt động khai thác cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia của Việt Nam.

Đông đảo các đại biểu tham dự và tham gia ý kiến tại cuộc tọa đàm.

Về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân (vẫn còn ý kiến băn khoăn về tính khả thi, tính cụ thể, rõ ràng của các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan chủ quản hệ thống thông tin và các bộ, ngành chức năng).
Từ ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban soạn thảo sẽ có thêm cơ sở, căn cứ cho việc hoàn thiện dự thảo Luật An ninh mạng, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANQG, phục vụ sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.
Buổi chiều 28-3, Hội nghị tọa đàm sẽ lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Phú Lữ
.
.
.