Sẽ có điện lưới quốc gia ra đảo Trường Sa

Thứ Năm, 16/06/2016, 09:22
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN: “Hiện 9/12 đảo trên cả nước được EVN cấp điện lưới. Các nước trong khu vực không ai làm được như chúng ta. Còn Trường Sa, Hoàng Sa, Cồn Cỏ, sớm muộn chúng ta cũng sẽ tìm cách cấp điện lưới...".


“Điện ở đây đúng là quý như vàng. Các tấm pin mặt trời không có một hạt bụi” – đó là phát hiện thú vị của ông Trịnh Ngọc Khánh, Trưởng ban Kế hoạch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi tham gia khảo sát tình trạng các thiết bị điện trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Trường Sa hiện đang ở giai đoạn gần với đất liền hơn bao giờ hết, khi các chiến sỹ có thể liên lạc với gia đình qua điện thoại, có thể xem tivi, nghe đài… nhờ có điện. 

Trong chuyến công tác 10 ngày của đoàn Công tác số 15 – Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, ngoài việc thăm và tặng quà nhân dân, cán bộ và chiến sỹ, thì nhiệm vụ quan trọng nhất là khảo sát, đánh giá tình hình cung cấp điện, cốt để lấp đầy “khoảng trống” điện trên đảo. 

Hệ thống điện mặt trời tại một đảo ở Trường Sa.

Ngoài đưa ra các đề xuất bước đầu, EVN cũng mong muốn phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân lên phương án tiếp nhận và xây dựng cơ chế phối hợp vận hành hệ thống điện tại các đảo khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương để EVN tiếp nhận hệ thống điện trên quần đảo. 

Trong điều kiện nắng gió khắc nghiệt, xa với đất liền, Trường Sa đã được lựa chọn phát triển năng lượng gió và mặt trời, kết hợp với máy phát điện chạy dầu. Nhờ hướng phát triển này, điều kiện sinh hoạt của quân dân trên đảo những năm qua đã được cải thiện đáng kể, trẻ em có tivi để xem, người lớn có điện thoại để liên lạc với đất liền. Khoảng cách vì thế cũng bớt khắc nghiệt. 

Với nhiều người như Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (đảo Đá Lớn A), Trung úy Nguyễn Hữu Thủy (đảo Tốc Tan C) thì điện thoại là cách duy nhất giúp các con của họ biết đến sự hiện diện của người cha. Anh Tưởng có 2 con, cháu lớn 4 tuổi mới gặp bố 2 lần, cháu nhỏ hơn 1 tuổi chưa được gặp bố lần nào. Anh Thủy cũng nhận lệnh ra đảo khi vợ mang bầu 2 tháng, nay con được 7 tháng tuổi, anh vẫn chỉ được nhìn qua ảnh và nghe tiếng con o oe trong điện thoại.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Định hướng phát triển điện gió mặt trời kết hợp với diesel tại chỗ là một định hướng hoàn toàn đúng đắn. “Về công nghệ, đối với Việt Nam cũng không còn xa lạ. Rất nhiều DN đã chế tạo được pin mặt trời. Vấn đề là chúng ta phải có một chiến lược đầu tư cho phù hợp và quản lý vận hành một cách chuyên nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN: “Hiện 9/12 đảo trên cả nước được EVN cấp điện lưới. Các nước trong khu vực không ai làm được như chúng ta. Còn Trường Sa, Hoàng Sa, Cồn Cỏ, sớm muộn chúng ta cũng sẽ tìm cách cấp điện lưới để làm nền tảng, không chỉ đảm bảo an ninh quốc gia, mà còn là đầu kéo để phát triển kinh tế, xã hội”.

Vũ Hân
.
.
.