Khuyến nghị nâng giá bán điện mặt trời lên 15 cent/kWh

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:44
Thị trường năng lượng tái tạo của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn và cần có chính sách đúng đắn để thực hiện những cam kết và tối ưu hoá lợi ích từ năng lượng tái tạo.

Quan điểm này được các đại biểu nhất trí tại hội thảo về phát triển năng lượng tại Việt Nam, do Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức tại Hà Nội sáng 24-5.

Tại hội thảo, ông Phạm Trọng Thực, Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và tái tạo,Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), cho biết: Mục tiêu chung của Chiến lược Phát triển Năng lượng Tái tạo tại Việt Nam là giảm 25% phát thải khí nhà kính của Việt Nam và phần lớn các hộ gia đình sẽ được tiếp cận với các dịch vụ năng lượng đáng tin cậy, bền vững và hiện đại với giá cả phải chăng vào năm 2030.

Theo ông Thực, một trong những trọng tâm của chiến lược năng lượng tái tạo là ưu tiên các công nghệ đã được công nhận trong lĩnh vực này, bao gồm thuỷ điện, năng lượng gió, mặt trời, năng lượng sinh khối và khí sinh học.

Tại hội thảo, UNDP cũng đã khuyến nghị cần điều tiết mức giá bán điện là 15 cent/kWh đối với các nhà máy điện mặt trời trên đất liền, và 19 cent/kWh đối với các nhà máy điện ngoài đảo trong vòng 20 năm (giá bán điện bình quân hiện nay của Việt Nam vào khoảng trên 7 cent/kWh).

UNDP cũng khuyến nghị cần hỗ trợ tài chính cho các hệ thống quang điện mặt trời độc lập cũng như hoà lưới ở các vùng sâu và hải đảo, đồng thời có các chính sách ưu đãi nhằm giảm chi phí đầu tư vào các nhà máy quang điện mặt trời, hệ thống điện mặt trời trên nóc nhà và các hệ thống quang điện mặt trời cộng đồng.

V.H
.
.
.