Kỷ niệm 60 năm cây bồ đề được trồng tại chùa Trấn Quốc

Thứ Hai, 23/12/2019, 10:51

Tối 22-12, Gíao hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad trao tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh cây bồ đề và được trồng tại chùa Trấn Quốc (1959-2019).



Sáu mươi năm trước, vào năm 1959, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Ấn Độ, Rajendra Prasad và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trồng một cây bồ đề vốn được chiết từ cây bồ đề nơi đức Phật giác ngộ tại Bồ Đề đạo Tràng khoảng 2.600 năm trước. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ PranayVerma nhắc lại những đóng góp của Phật giáo trong việc thắt chặt quan hệ văn hóa văn minh hàng nghìn năm tuổi giữa Ấn Độ và Việt Nam. Đại sứ bày tỏ sự biết ơn với Giáo hội Phật giáoViệt Nam và những người đứng đầu Giáo hội đã giúp mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam thành một ví dụ toàn cầu về sự tin tưởng, sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau.

Lễ kỷ niệm 60 năm Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad trao tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh cây bồ đề và được trồng tại chùa Trấn Quốc đã diễn ra với nghi thức trang trọng ngay dưới tán cây bồ đề đặc biệt này. Ảnh: L.Q.V

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã - trụ trì chùa Trấn Quốc: ''Có 300 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề ở chùa Trấn Quốc đã chuyển tới trồng ở nhiều chùa trong toàn quốc, trong đó, một cây được trồng ở ngôi chùa trên đảo Trường Sa…’’.

Qua 60 năm, cây bồ đề ở chùa Trấn Quốc vẫn luôn xanh tốt. Trong các chuyến thăm Việt Nam, nhiều nguyên thủ và đoàn đại biểu của Ấn Độ đều đã tới thăm và lễ Phật tại chùa Trấn Quốc, chụp ảnh dưới tán bồ đề - một biểu tượng của tình hữu nghị, của sự kết nối văn hóa và văn minh lâu đời giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Cuối buổi lễ, mọi người tham dự đã cùng tiến hành nghi lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới, chúng sinh an lạc…


P.V
.
.
.