Di chuyển cây bồ đề tại phố 19-12 về trồng tại CV Hòa Bình

Thứ Hai, 18/04/2011, 09:20
Sáng 17/4, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã tiến hành đánh chuyển cây bồ đề tại phố 19-12 về trồng lại tại Công viên Hòa Bình.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh cho biết: Việc làm này là thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng, yêu cầu chuyển cây ra khỏi vị trí. Được biết, trước đó Công ty TNHH Thủ đô II đã có công văn đề nghị di chuyển cây, bởi vị trí của cây vướng vào cửa hầm của công trình mà họ đang xây dựng.

Đúng 9h sáng, cây bồ đề bắt đầu được công nhân của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đánh chuyển đến địa điểm mới. Sau 45 phút thao tác, cây đã được đưa lên ôtô chở đi. Đến 12h cùng ngày, việc trồng cây tại Công viên Hòa Bình đã hoàn tất. Ông Hưng cũng cho biết: Sau khi cây được đưa về trồng tại vị trí mới, công ty sẽ tiếp tục chăm sóc để cây thích nghi với đất mới và phát triển. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc liệu việc di chuyển có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây không, ông Hưng cho biết chưa thể trả lời chính xác.

Cây bồ đề được bứng khỏi vị trí cũ và di chuyển đến Công viên Hòa Bình sáng 17/4.

Trước đó, vào ngày 31/10/2010, cây bồ đề trăm tuổi này đã bị "bức tử" một lần. Sau khi dư luận phản ứng mạnh mẽ, lực lượng Công an đã vào cuộc và tìm thấy cây để trồng lại vị trí cũ vào đầu tháng 11/2010. Liên quan đến vấn đề này, vào cuối tháng 11 năm ngoái, Sở Xây dựng đã có công văn đề xuất vị trí trồng cây.

Theo đó có 3 phương án được đưa ra: Một là, đợi sau khi cây ra lá, sẽ đánh chuyển cây vào bồn hoa cách vị trí cũ khoảng 8,5m về phía tiếp giáp giữa khách sạn Melia với Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19-12. Hai là, sau khi cây bén rễ sẽ di chuyển cây về Công viên Hòa Bình. Ba là, giữ lại cây theo hiện trạng với phần đất bảo vệ gốc cây có đường kính khoảng 2,5m...

V.H.
.
.
.