Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Thứ Bảy, 05/10/2019, 14:36
Sáng 5-10, Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành (30/9/1919 - 30/9/2019), cha ruột của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.


Tham dự Lễ kỷ niệm có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Lãnh sự Campuchia tại TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo các bộ ngành; lãnh đạo quê hương Trà Vinh và TP Hồ Chí Minh. Về phía gia đình cố Giáo sư Nguyễn Thiện Thành có bác sĩ Dương Thị Minh là phu nhân cùng con trai là đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh...

PGS, TS, bác sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất tặng hoa cho phu nhân GS Nguyễn Thiện Thành 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS, TS, bác sĩ (BS) Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất cho biết, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã trực tiếp tham gia những giai đoạn khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Giáo sư là một trong những cán bộ chủ chốt được Quân đội lựa chọn vào lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển trên chuyến tàu không số, đó là con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.

BS Nguyễn Thiện Thành là chiến sĩ cầm súng chiến đấu trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và là BS cứu thương bệnh binh. Dấu ấn trong sự nghiệp của ông là nghiên cứu sâu về đề tài sốt rét - trị liệu Filatov để điều trị sốt rét cho cán bộ chiến sĩ trên chiến trường. Sau đó phát triển bằng sự kết hợp dùng Insuline liều dinh dưỡng với trị liệu Filatov và đường thủy phân bào chế ngay tại chỗ, cung cấp cho cơ thể người bệnh cả Glucose, Fructose. 

Từ năm 1968, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành cùng đồng nghiệp hoàn chỉnh phương pháp điều trị bệnh sốt rét ác tính thể đái ra huyết sắc tố. Ông được gọi là “Bác sĩ Filatov”, có công lớn trong việc phát triển y học nước nhà thông qua các nghiên cứu khoa học được ông thực hiện từ trong chiến trường và trong thời bình. 

Công trình ứng dụng phương pháp Filatov của ông rất nổi tiếng, một phương thuốc đột phá bào chế từ nhau thai, cứu mạng hàng vạn quân dân trong thời kỳ kháng chiến. Ông cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập từ nước ngoài và là người đã khai sinh ra bộ môn Tích tuổi học - Lão khoa tại Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của ngành y tế nước ta.

PGS, TS, bác sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất đọc diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm

Sau giải phóng, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng BV Thống Nhất ngày càng phát triển, ông cũng là Giám đốc đầu tiên của BV Thống Nhất và đưa BV phát triển như ngày hôm nay.

Người thân Giáo sư Nguyễn Thiện Thành tại lễ kỷ niệm

Cũng tại buổi lễ, đại diện chính quyền địa phương và cũng là quê hương của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, đồng chí Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho quê hương, góp phần bồi dưỡng cho nhiều thế hệ trẻ. 

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã lập Quỹ học bổng do gia đình đóng góp và vận động mạnh thường quân cùng đóng góp để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, Quỹ học bổng đã hỗ trợ 1.416 suất học bổng với số tiền trên 2 tỷ đồng. “Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, ông là tấm gương tiêu biểu, là người con ưu tú của quê hương Trà Vinh để chúng tôi và các thế hệ trẻ noi theo”, ông Đồng Văn Lâm nói.

Đại biểu dự lễ kỷ niệm

Thay mặt gia đình, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, con trai giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã ôn lại cuộc đời của người cha đáng kính, đồng thời gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ cùng các cấp, các ngành, đồng đội, đồng nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ cha mình trong cuộc đời và sự nghiệp, cưu mang ông trong những năm tháng chiến đấu. “Chúng con xin hứa với ba sẽ sống xứng đáng với ba, chăm sóc má, góp phần gìn giữ truyền thống của gia đình", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân xúc động nói.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, con trai Giáo sư Nguyễn Thiện Thành phát biểu tại buổi lễ
Giáo sư Nguyễn Thiện Thành sinh ra tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, còn có bí danh là Nguyễn Minh Nhân, người dân Nam Bộ gọi thân thương là "Bác sĩ Filatov", vì những cống hiến cho y học của ông, ông từ trần ngày 8-10-2013. 
Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp Cách mạng của dân tộc, cho sự nghiệp phát triển ngành y tế Quân đội và y tế Nhân dân. Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, với 16 huân, huy chương, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. 

Năm 1980, ông được Nhà nước phong tặng học hàm Giáo sư, là người được phong học hàm đầu tiên của Nhà nước. Năm 1985, Giáo sư được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 1989, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành tiếp tục được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

Dịp này, BV Thống Nhất cũng  tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành, như: Đặt tượng Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong khu vực BV Thống Nhất; tái bản cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành - Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng”; giới thiệu bộ phim tài liệu 2 tập “Bác sĩ Filator”.

Sách về Giáo sư Nguyễn Thiện Thành 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng người thân Giáo sư Nguyễn Thiện Thành 
Nguyễn Cảnh
.
.
.