Ưu tiên nguồn lực giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với người có công

Thứ Tư, 24/07/2019, 18:46

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại buổi gặp tuyên dương các thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019, tổ chức chiều 24-7 tại Hà Nội.


Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐ,TB&XH đã chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc gặp mặt 500 thương binh nặng tiêu biểu, đại diện cho 12.000 thương binh mất sức lao động trên 81% trở lên. Đây là cuộc gặp mặt lịch sử được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào sáng 25-7, nhằm tôn vinh, tuyên dương những thương, bệnh binh, người có công với cách mạng đã cống hiến to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi gặp mặt

Đối với 72 thương binh nặng tại buổi gặp mặt Chủ tịch Quốc hội là những đại biểu tiêu biểu của 63 tỉnh, thành phố, các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng và đại diện cho các vùng miền, các dân tộc trong cả nước; đặc biệt, có 3 đồng chí mất sức lao động 100%, 3 đồng chí là Anh hùng lực lượng vũ trang, 14 đại biểu nữ...

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời thăm hỏi ân cần, với tình cảm sâu nặng, chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí thương binh nặng. 

Chủ tịch Quốc hội ân cần thăm hỏi, tặng quà các thương binh nặng

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi trọng, quan tâm, chăm lo, thực hiện đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công và gia đình có công với cách mạng. Truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của người Việt qua các thời kỳ lịch sử, các giai đoạn phát triển của đất nước. Thực hiện công cuộc đổi mới, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng càng được đặc biệt quan tâm và không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà còn của cả xã hội, các tầng lớp nhân dân. 

Các thương binh nặng dự buổi gặp mặt


Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ghi nhớ lời dạy của Bác, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng bệnh tật, khắc phục khó khăn tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng để xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và thực sự là tấm gương cho các thế hệ noi theo. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi gặp mặt

Trở về với cuộc sống đời thường tại gia đình hay tại các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, đa số các đồng chí thương binh nặng phải di chuyển bằng xe lăn, xe lắc, thậm chí nằm liệt giường, không tự chủ được trong sinh hoạt... Song các đồng chí đã phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực phi thường, điều dưỡng thương tật, ổn định đời sống; đoàn kết giúp đỡ nhau, là tấm gương sáng vượt mọi khó khăn, nén nỗi đau mất mát để chiến thắng thương tật, cùng gia đình sống vui, sống khỏe, sống có ích, động viên con cháu, người thân tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chế độ chính sách, trợ cấp hàng tháng chỉ bù đắp được một phần, còn sự hy sinh của các đồng chí thương binh là vô giá.  

Chủ tịch Quốc hội với các đại biểu dự buổi gặp mặt
Chủ tịch Quốc hội thăm hỏi, động viên các thương binh nặng dự buổi gặp mặt

Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, không được để mức sống của các thương binh, liệt sỹ, người có công thấp hơn mức trung bình nơi họ sinh sống. “Tôi đến Vĩnh Long, trong danh sách hộ nghèo vẫn có 136 hộ là người có công. Tôi nói không được để như vậy, Nghị quyết của Đảng đã quy định rồi, do đó còn tỉnh nào như Vĩnh Long thì phải thực hiện, không được để bất cứ gia đình người có công nào rơi vào diện hộ nghèo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể cùng các thương binh, bệnh binh và gia đình càng thêm thấm nhuần và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. 

“Trong đó, cần đặc biệt quan tâm các đồng chí thương binh nặng, các gia đình người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số … Ưu tiên nguồn lực giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, chăm lo đối với người có công với cách mạng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh
.
.
.