Không để ‘trôi’ các vụ việc tham nhũng, lãng phí do báo chí phản ánh

Thứ Tư, 01/03/2017, 18:07
Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” sáng 1/3 tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí, cho biết Mặt trận đã hai lần báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó có việc tổ chức giải báo chí đấu tranh phòng chống tham nhũng. Tổng Bí thư đều khẳng định, nếu chỉ có chính quyền mà Mặt trận và báo chí không vào cuộc thì Nghị quyết Trung ương 4 không thể thành công.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các cơ quan báo chí cần bàn bạc, đề xuất tham gia giải như thế nào, từ đó có cơ chế hỗ trợ phóng viên. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ không để báo chí kiến nghị một mình, Mặt trận, các tổ chức thành viên sẽ chọn những bài báo phản ánh có ý nghĩa để lên tiếng.


Đồng thời, nếu người dân có gửi đơn, những phát hiện và không đề tên, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ thu thập dữ liệu và chuyển sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét. “Không thể để trôi các vụ việc vì Mặt trận là cánh tay nối dài của nhân dân, những việc mà người dân phản ánh thì Mặt trận cùng các tổ chức thành viên, Hội nhà báo sẽ quan tâm theo dõi”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Thành Trung.

Đồng thời với những bài báo phản ánh về tham nhũng, lãng phí khi được công bố và Ban Tổ chức Giải nhận thấy là những đột phá trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Mặt trận và báo chí sẽ cùng vào cuộc, để những điều báo chí nêu sẽ thực sự có kết quả.

Đối với một số vụ việc phức tạp, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu chỉ có 1, 2 phóng viên không đủ sức làm từ đầu đến cuối thì nên khuyến khích nhiều báo vào cuộc để điều tra rộng hơn. Việc khen thưởng không chỉ đối với 1 báo mà nhiều báo tham gia, đồng thời sẽ khen thưởng kịp thời chứ không cần chờ đến khi trao giải.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị phải có trao đổi thường xuyên hơn giữa MTTQ, Hội Nhà báo Việt Nam để hỗ trợ và động viên các phóng viên tác nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, bên cạnh các nguồn tin khác, Mặt trận chính là một kênh để giới thiệu thông tin cho các cơ quan báo chí thông qua việc tiếp nhận và chọn lựa những vụ việc mà nhân dân bức xúc nhất qua việc báo cáo kiến nghị hằng tháng.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Thành Trung.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, đến nay hầu hết các hội nhà báo tỉnh, thành phố, các liên chi hội trong cả nước đã triển khai thực hiện, có công văn thông báo tới các chi hội, các cơ quan báo chí và các hội viên, về hướng dẫn tham dự Giải, kèm thể lệ; phát động, động viên hội viên, nhà báo tham dự Giải theo đúng kế hoạch của Ban Tổ chức Giải.Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 4/1/2017 tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ VI tại TP. Cần Thơ.

Để Giải báo chí toàn này được lan tỏa, ông Thuận Hữu cho biết, Ban Tổ chức sẽ tổ chức Hội thảo: “Báo chí với đấu tranh phòng, chống tham nhũng” vào quý II/2017 do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì. Đồng thời, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp với một số đài truyền hình để tuyên truyền, giới thiệu nội dung Giải.

C.P
.
.
.